svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ บินกัมพูชาประชุม "แม่โขง-ล้านช้าง"

10 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เดินทางไปประเทศกัมพูชา เพื่อร่วมประชุม "แม่โขง-ล้านช้าง" กับอีก 5 ประเทศสมาชิก กำหนดกรอบความร่วมมือสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะออกเดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติกรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ 2 โดยปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

การประชุมนี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ แม่น้ำแห่งสันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืนของเรา เพื่อทบทวนการดำเนินงานของประเทศสมาชิกจากการประชุมผู้นำฯ ครั้งที่ 1 เมื่อเดือน มี.ค. 2559 พร้อมทั้งจะกำหนดทิศทางและกิจกรรมของกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ในอนาคต โดยสมาชิกทั้งหมด 6 ประเทศ ประกอบด้วย จีน กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม จะหารือร่วมกันเพื่อมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงบนพื้นฐานของความเท่าเทียม ภายใต้หลักการการมีส่วนร่วม ความสมัครใจ และหลักฉันทามติ

ขณะที่ไทยมีความมุ่งมั่น พัฒนากรอบความร่วมมือดังกล่าวให้ทันสมัยมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายสำคัญของประเทศ เช่น นโยบายประเทศไทย 4.0 และระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะพบหารือทวิภาคีกับสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนายหลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ก่อนจะเดินทางกลับไทยในเวลา 22.40 น.

logoline