svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

การเอาชีวิตรอดของ "แอลลิเกเตอร์" หลังน้ำในบึงกลายเป็นน้ำแข็ง

10 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิดิโอที่กำลังไวรัลในตอนนี้เป็นภาพ ของบรรดาแอลลิเกเตอร์ที่นอนนิ่งๆ อยู่ในบ่อน้ำในรัฐ นอร์ธ แคโรไลนา ของสหรัฐ ไม่ใช่เพราะมันต้องการพักผ่อนแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะน้ำในบึงกลายเป็นน้ำแข็งจนขยับตัวไม่ได้

แอลลิเกเตอร์เหล่านี้ไม่สามารถขยับตัวว่ายน้ำไปไหนได้ และมันพยายามเอาชีวิตรอดด้วยการหันจมูกให้เหนือผิวน้ำที่กลายเป็นน้ำแข็งเพื่อหายใจ

ผู้จัดการทั่วไปของวนอุทยาน แชลล็อต ริเวอร์ สแวมป์ พาร์ค บอกว่า แอลลิเกเตอร์ไม่ได้ชอบอากาศเย็นจัดเช่นเดียวกับมนุษย์ที่เป็นสัตว์เลือดอุ่น และเมื่อมันต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้ายแรงเช่นนี้ มันก็ต้องปรับตัวให้มีชีวิตรอด

เขาเล่าว่าแอลลิเกเตอร์สัมผัสได้ถึงอากาศที่เปลี่ยนแปลง และจะยื่นจมูกเหนือน้ำเพื่อการหายใจ เนื่องจากผิวน้ำกลายเป็นน้ำแข็งไปหมดแล้ว และหากแอลลิเกเตอร์ไม่สามารถขึ้นมาหายใจเหนือน้ำภายใน 24 ชั่วโมงหลังการอยู่เพียงใต้น้ำเท่านั้น มันก็อาจตายได้
บึงกลายเป็นน้ำแข็งสืบเนื่องมาจาก อุณหภูมิติดลบและอากาศหนาวเหน็บ และบางพื้นที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ หลังพายุฤดูหนาวแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
แต่ผู้รักสัตว์ไม่ต้องตกใจไป เพราะต่อมาอากาศอุ่นขึ้น ทำให้น้ำแข็งละลาย และแอลลิเกเตอร์ก็สามารถหลุดจากบึงน้ำแข็งได้อย่างปลอดภัย

logoline