svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โดนัลด์ ทรัมป์.....จะตรวจสุขภาพวันศุกร์นี้

10 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กำลังจะเข้ารับการตรวจสุขภาพครั้งแรก นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง หลังเจอคำถามรุมเร้าเกี่ยวกับสุขภาพและความฟิตสำหรับการดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของประเทศ

ปธน.ทรัมป์ วัย 71 ปี จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปเข้ารับการตรวจสุขภาพอย่างละเอียด ตั้งแต่ศีรษะจรดเท้าที่ศูนย์การแพทย์ทหาร "Walter Reed National" ในเมืองเบเธสดา รัฐแมรี่แลนด์ ในวันศุกร์นี้ หลังเจอคำถามเกี่ยวกับสมรรถภาพทางร่างกาย ในฐานะที่ได้ชื่อว่า เป็นบุคคลที่อายุมากที่สุดที่ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกทั้งยังมีข้อสงสัยว่าเขาอาจมีปัญหาสุขภาพจิต
ปัญหาสุขภาพของทรัมป์กลายเป็นประเด็นเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อเขาพูดไม่ชัดในระหว่างการแถลงเกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐฯต่ออิสราเอล ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวถามซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว ก็ได้รับคำตอบว่า เป็นเรื่องไร้สาระ ทรัมป์แค่คอแห้ง ไม่มีอะไรมากกว่านี้
ทรัมป์อายุ 70 ปี 7 เดือน ตอนทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อหนึ่งปีก่อน และเขาพยายามอย่างยิ่งที่จะไม่ให้หนังสือของไมเคิล โวล์ฟฟ์ ที่มีชื่อว่า "Fire and Fury: Inside the Trump White House" ถูกวางจำหน่าย แต่กลับกลายเป็นว่า ยิ่งทำให้หนังสือได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเด็นข้อสงสัยเรื่องสุขภาพจิต ที่ทำให้ทรัมป์ต้องตอบโต้ว่า ตัวเขาเองมีคุณสมบัติเพียบพร้อม ซึ่งไม่ใช่แค่ฉลาดเท่านั้น แต่ยังเป็นอัจริยะที่มีความแน่วแน่เอามากๆ ด้วย โดยอ้างถึงความสำเร็จในการทำธุรกิจ, รายการเรียลลิตี้ทางโทรทัศน์ และการได้เป็นประธานาธิบดี

ที่จริงไม่ได้มีข้อกำหนดให้ประธานาธิบดีต้องเข้ารับการตรวจร่างกาย แต่ผู้นำในยุคใหม่ของทำเนียบขาว มักจะเข้ารับการตรวจและเปิดเผยรายงานทางการแพทย์ เพื่อให้เห็นว่า พวกเขาสมรรถภาพพอที่จะทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ แต่ทำเนียบขาวยืนยันว่าทรัมป์ จะไม่ต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพจิต แต่ก็ไม่บอกรายละเอียดนอกเหนือจากนี้เพียงแต่ระบุว่า ดร.รอนนี่ แอล แจ็คสัน ซึ่งมียศพลเรือตรีและอายุรแพทย์ประจำตัวประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการและผู้อำนวยการหน่วยแพทย์ประจำทำเนียบขาว จะทำหน้าที่ประสานงานการตรวจสุขภาพของทรัมป์ หลังจากเคยควบคุมการตรวจสุขภาพของ ปธน.บารัค โอบามา ในช่วง 3 ครั้งสุดท้าย ในระหว่าง 8 ปี ของการดำรงตำแหน่ง ส่วนการเปิดเผยข้อมูลสุขภาพของทรัมป์ ทำเนียบขาวยืนยันว่า ไม่ต่างจากประธานาธิบดีคนอื่นๆ

logoline