svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คสช."จ่อเลิก"คำสั่งม.44"เมื่อจบภารกิจตามโรดแม็พ

09 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คสช." ยัน งัด "ม.44" ยึดหลักเกณฑ์ ความจำเป็น ไม่เคยใช้จับคนไปลงโทษ ปัด ปล่อยคาชั่วลูกชั่วหลาน เมื่องานจบตาม "โรดแม็พ" จะยกเลิก

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.61 เวลา 14.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ว่า ภายหลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าคสช.ใช้อำนาจพิเศษลิดรอนสิทธิหรือก้าวก่ายในเรื่องนั้นเรื่องนี้ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. จึงได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ทวนความในที่ประชุมเพื่อให้เข้าใจตรงกันว่าหลักเกณฑ์ในการพิจารณาออกคำสั่งหัวหน้าคสช.โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 นั้น ประกอบด้วยหลักเกณฑ์ 4 ข้อ 1.ต้องเป็นเรื่องสำคัญ คือ 1.1 ปฏิรูปประเทศ ระบบหรือโครงสร้าง 1.2 รักษาความมั่นคง 1.3 รักษาความปลอดภัยสังคมและประชาชน 1.4 แก้เรื่องเศรษฐกิจ 2.การใช้มาตรา 44 มีศักดิ์และสิทธิ์เทียบเท่ากฎหมายจึงมีผลในทางบริหารและนิติบัญญัติ โดยไม่มีผลในทางตุลาการไปตัดสินคดี คสช.ไม่เคยไปยุ่งเกี่ยวเรื่องนี้ยืนยันไม่เคยใช้คำสั่งคสช.เอาใครไปลงโทษ มีเพียงใช้เพื่อดำเนินการนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม 

3.ใช้มาตรา 44 เมื่อจำเป็น หากออกกฎหมายปกติจะล่าช้าไม่ทันกาลจนเกิดความสับสน วุ่นวาย และ 4.ใช้มาตรา 44 เพื่อปฐมพยาบาลและแก้ปัญหาเฉพาะกิจ เฉพาะหน้าก่อนประกาศใช้กฎหมายอื่นๆตามมา ไม่ได้จะใช้มาตรา 44 สืบไปชั่วลูก ชั่วหลาน ทั้งนี้ เมื่อจบภารกิจของรัฐบาลตามโรดแม็พแล้วจะยกเลิกคำสั่งคสช.ที่ผ่านมา

logoline