svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" เตรียมประชุมแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 2

09 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" เตรียมประชุมแม่โขง-ล้านช้าง หารือทวิภาคี "ฮุนเซน-หลี่ เค่อเฉียง" เล็งผลักดันเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ


9 มกราคม 2561 พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยภารกิจด้านต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ครั้งที่ 2 (2nd Mekong-Lancang Leaders Meeting) ในวันที่ 10 มกราคม 2561 ที่กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมีรายละเอียด ดังนี้

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โดยฝ่ายกัมพูชาจะเป็นประธานร่วมกับจีน ภายใต้หัวข้อ แม่น้ำแห่งสันติภาพและการพัฒนาที่ยั่งยืนของเรา (Our River of Peace and Sustainable Development) ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะทบทวนการดำเนินงานของประเทศสมาชิกจากการประชุมผู้นำฯ ครั้งที่ 1 เมื่อเดือนมีนาคม 2559 พร้อมทั้งจะกำหนดทิศทางและกิจกรรมของกรอบความร่วมมือแม่โขง ล้านช้าง ในอนาคต โดยสมาชิกทั้งหมด 6 ประเทศ ประกอบด้วย จีน กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ ไทย และเวียดนาม จะหารือร่วมกันเพื่อมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงบนพื้นฐานของความเท่าเทียม ภายใต้หลักการการมีส่วนร่วม ความสมัครใจ และหลักฉันทามติ

โดยในการประชุมครั้งนี้ ไทยมุ่งมั่นที่จะ1.พัฒนากรอบความร่วมมือดังกล่าวให้ทันสมัยมากขึ้น และ 2.ส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างกรอบแม่โขง ล้านช้างกับแนวคิดหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (Belt Road Initiative - BRI) เพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการพัฒนาของอนุภูมิภาค นอกจากนี้ 3.ไทยยังสนับสนุนให้กรอบความร่วมมือแม่โขง ล้านช้าง เป็นกลไกสำคัญในการผลักดันให้อนุภูมิภาคเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการพัฒนาแบบยั่งยืนผ่านการใช้เครื่องมือที่ทันสมัย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและโครงการสำคัญของประเทศไทย อาทิ นโยบายประเทศไทย 4.0 ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และนโยบายประเทศไทย+1 รวมทั้ง 4.การยกระดับความร่วมมือด้านน้ำระหว่างประเทศสมาชิก ให้ได้รับประโยชน์ร่วมกัน บนพื้นฐานของความรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งจะช่วยให้ภาคการเกษตรของแต่ละประเทศมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนต่อไป

พล.ท.วีรชน กล่าวต่อว่า เอกสารผลลัพธ์การประชุม 2 ฉบับ ได้แก่ 1.แผนปฏิบัติการระยะ 5 ปี แม่โขง ล้านช้าง พ.ศ. 2561 - 2565 (5 Year Plan of Action 2018 2022) เป็นเอกสารที่จะกำหนดแนวทางการดำเนินงานของกรอบความร่วมมือแม่โขง ล้านช้าง ในระยะ 5 ปีข้างหน้า และ 2.ปฏิญญาพนมเปญ (Phnom Penh Declaration) เป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของผู้นำจะมุ่งสนับสนุนกรอบความร่วมมือดังกล่าวให้บรรลุเป้าประสงค์ของการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของประชาชนในประเทศลุ่มน้ำโขงขอเพิ่มค่า โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะพบหารือทวิภาคีกับสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโชฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาและนายหลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนด้วย

logoline