svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านระบุสหรัฐพลาดท่าที่มายุ่งเรื่องคนอื่น

07 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลอิหร่านวิจารณ์ความพยายามของสหรัฐในการจัดประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับสถานการณ์ภายในอิหร่าน ว่าสะท้อนถึงนโยบายการเดินเกมต่างประเทศที่ผิดพลาดอย่างมหันต์ของสหรัฐอเมริกา

นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวเมื่อวันเสาร์ (6 ม.ค.) ว่าการประชุมวาระพิเศษของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือการประชุม UNSC เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคือการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนร่วมกันของประชาคมโลก เพื่อปฏิเสธ ความพยายามอันไร้ค่าของสหรัฐ ในการฝ่าฝืนมติของยูเอ็นเอสซี ถือเป็นอีกครั้งที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดิมเกมนโยบายต่างประเทศที่ผิดพลาด

ทั้งนี้ นางนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ กล่าวในการประชุม UNSC ว่าโลกกำลังจับตา สถานการณ์อิหร่านอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม สมาชิกที่เหลือนำโดยรัสเซีย ฝรั่งเศส และจีน กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงก่อนปีใหม่ แม้บานปลายจากการประท้วงเรื่องเศรษฐกิจและปัญหาปากท้อง กลายเป็นการขับไล่รัฐบาล และมีการปะทะระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 21 คน แต่ยังคงถือเป็นเรื่องกิจการภายในของอิหร่าน และเตือนว่าสหรัฐไม่ควรก้าวก่าย

ด้านนายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเอ็น วิจารณ์ว่าอเมริกาต้องการใช้เรื่องนี้ปูทางไปสู่การทำลายข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ที่สมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซีทั้ง 5 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ รัสเซีย ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และจีน พ่วงด้วยเยอรมนี และสหภาพยุโรปลงนาม เมื่อปี 2558

ขณะที่สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของอิหร่านออกอากาศบรรยากาศการเดินขบวนสนับสนุนรัฐบาลในเมืองใหญ่หลายแห่งของประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ถือเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่มีกิจกรรมดังกล่าว โดยประชาชนที่เข้าร่วมมีการถือแผ่นป้ายข้อความต้อต่านสหรัฐและอิสราเอล รวมถึงจุดไฟเผาทำลายธงชาติของทั้งสองประเทศ

logoline