svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมยึดทรัพย์แกนนำ พธม.ชดใช้ ทอท.

07 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังคดีพันธมิตรฯปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ปลายปี 2551 สิ้นสุด โดยศาลตัดสินให้แกนนำพันธมิตร 13 คน ร่วมกับชดใช้เงินให้การท่าอากาศยานกว่า 500 ล้านบาท ทนายพันธมิตรฯ ก็ออกมายืนยัน ว่า 13 จำเลย ไม่มีเงินพอชดใช้ ต้องยอมให้ฝ่ายโจทก์อายัดทรัพย์ หรือฟ้องล้มละลาย

หลังอัยการออกหนังสือแจ้งให้ 13 แกนนำพันธมิตรฯ จำเลยคดีแพ่ง ที่บริษัท ท่าอากาศยาน ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการชุมนุมที่สนามบินดอนเมือง และ สุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 เป็นเงินกว่า 500 ล้านบาท ทนายความพันธมิตร สุวัตร อภัยภักดิ์ บอกว่า ฝ่ายจำเลยก็ไม่มีทรัพย์สินเพียงพอในการชำระค่าเสียหายตามคำพิพากษาถึงที่สุด และไม่มีอำนาจต่อรองการบังคับคดี ขั้นตอนนี้ เป็นอำนาจของฝ่ายโจทก์ จะติดตามตรวจสอบดูทรัพย์สินของจำเลยแต่ละราย ว่า มีอะไรบ้าง หากมีทรัพย์สินที่มีมูลค่าที่จะนำมาขายทอดตลาดได้ ก็จะดำเนินยึดอายัดมาประกาศขายทอดตลอด เพื่อชำระหนี้ตามคำพิพากษา แต่ถ้าตรวจสอบชัดเจนว่าจำเลย ไม่มีทรัพย์สินที่มีมูลค่าจะนำมาขายทอดตลอดชำระหนี้ได้ โจทก์ก็จะยื่นฟ้องเป็นคดีล้มละลายต่อศาลล้มละลายกลาง
สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการบังคับคดี 1 ลงวันที่ 25 ธ.ค. 2560 เเจ้งชำระหนี้ตามคำพิพากษา ส่งถึง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือ นายรัชต์ชยุตม์ ศิรโยธินภักดี, ศรัณยู วงษ์กระจ่าง, นายสำราญ รอดเพชร, นายศิริชัย ไม้งาม, นางมาลีรัตน์ แก้วก่า และ นายเทิดภูมิ ใจดี แกนนำกลุ่มแนวร่วมกลุ่มพันธมิตร เเจ้งให้ชำระหนี้ ตามคำพิพากษา ศาลเเพ่ง ที่มีคำพิพากษาให้จำเลยทั้ง 13 คน ชำระหนี้ 522 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 เปอร์เซ็นต์ ต่อปี นับแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2551 และให้ร่วมกันชำระค่าธรรมเนียมเเละทนายความแทนโจทก์เป็นเงิน 597,847 บาท ให้แก่ ทอท.

logoline