svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กองทัพสหรัฐ พัฒนาเกมส์กราดยิงในโรงเรียน

07 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพบกสหรัฐร่วมกับกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิร่วมพัฒนา virtual reality หรือเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน ในรูปแบบวิดีโอเกมส์ จำลองเหตุการณ์กราดยิงในโรงเรียน โดยสามารถเล่นเป็นผู้เล่นได้สามแบบ คือ ครู นักเรียน หรือแม้กระทั่งมือปืน

กองทัพสหรัฐพัฒนาเกมส์จำลองเหตุการณ์การกราดยิงในโรงเรียนของสหรัฐ เพื่อศึกษาวิถีของคนร้าย และวิธีของการจัดการของเจ้าหน้าที่ในโรงเรียน ว่าถ้าเกิดเหตุลักษณะแบบนี้ ครูต้องทำอย่างไร ต้องบอกให้นักเรียนหลบไปที่ใด หรือจะทำตัวอย่างไรให้ปลอดภัยจากสถานการณ์คับขัน
โดยเกมส์จำลองเหตุสมมติการกราดยิงในโรงเรียนนี้ ผู้เล่นสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นเป็นครู เจ้าหน้าที่ หรือมือปืน ซึ่งมีการยิงกันจริงในเกมส์ หลบกันจริงๆ แล้วก็มีคนโดนฆ่าตายจริงในเกมส์
กองทัพบกร่วมกับกระทรวงความมั่นคง และหน่วยงานของรัฐที่ชื่อว่า EDGE พัฒนาเกมส์จำลองนี้โดยใช้งบประมาณถึง 5.6 ล้านเหรียญสหรัฐหรือกว่า 200 ล้านบาทโดยระบุว่า เป็นเทคโนโลยีเสมือนจริงเดียวกับที่ใช้ฝึกฝนทหารก่อนออกรบ
บ๊อบ วอคเกอร์ ผู้จัดการโครงการนี้ กล่าวว่า เกมส์เสมือจริงนี้จะเพิ่มไหวพริบให้กับบุคคลากรในโรงเรียน ฝึกฝนให้เกิดความชำนาญในการจัดการเมื่อเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้น โดยเกมส์จะมีการวิเคราะห์ด้วยว่าประตูเลื่อนเปิดปิดต้องแข็งแรงเท่าไร และเร็วแค่ไหนถึงจะช่วยกันไม่ให้มือปืนเข้ามาได้ นักเรียนควรจะอยู่ห่างจากกระจก และยืนหรือนั่งกันอย่างไร ไม่ให้ได้รับอันตราย โดยยกตัวอย่างเหตุการณ์ร้ายที่เคยเกิดขึ้นกับโรงเรียนแซนดี้ฮุค และเวอจิเนียเทค ที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียนและครู
แต่ด้านนักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญต่างๆ รวมไปถึงสังคมโลกออนไลน์อเมริกันต่างก็พากันไม่เห็นด้วย และโจมตีว่าเกมส์เสมือจริงดังกล่าวไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แทนที่จะเอาเวลาไปควบคุมการครอบครองอาวุธปืนในสหรัฐ แต่มานั่งพัฒนาวิดีโอเกมส์ที่ไม่ได้สร้างประสิทธิผลอะไร แต่อาจกลับกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจให้คนอเมริกันหันมาเป็นมือปืน อีกทั้ง ยังเหมือนกับฝึกให้เชี่ยวชาญการยิงปืนใส่คนหมู่มากอีกด้วย

logoline