svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชม! (คลิป)"หมูป่าอินโด" หน้าตาอัปลักษณ์ที่สุดในโลก

07 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปดูหมูที่หน้าตาน่าเกลียดที่สุดในโลกกันดีกว่า โดยเป็นหมูพันธ์ประหลาดแต่ก็ใกล้จะสูญพันธ์ด้วยเช่นกัน พบในเพื่อนบ้านอาเซียนเรานี่เอง ประเทศอินโดนีเซีย

ภาพหน้าตรงของเจ้าหมูพันธ์นี้ ได้รับการขนานนามจากนักวิจัยอังกฤษว่าเป็นหมูป่าที่หน้าตาอัปลักษณ์ที่สุดในโลก โดยเป็นพันธ์ที่มีชื่อว่า จาวันวาตี้ ลักษณะของหมูจาวันวาตี้ คือตัวผู้จะมีหูดขนาดใหญ่ขึ้นบนใบหน้าหลายจุด ตัวเมียโครงหน้าจะยาว และหมูพันธ์นี้ก็ไม่ได้อ้วน แต่มีลักษณะหุ่นเพรียวมากกว่าหมูทั่วไป

มีถิ่นกำเนิดเฉพาะบนเกาะชวาของประเทศอินโดนีเซียเท่านั้น แต่ข่าวร้ายก็คือ เจ้าหมูจาวันวาตี้ เป็นหมูป่าสายพันธ์ที่ใกล้จะสูญพันธ์เต็มทีแล้ว เพราะถึงแม้จะหน้าตาอัปลักษณ์ตามที่นักวิจัยเค้าตั้งชื่อเล่นให้ แต่ก็มักจะตกเป็นเป้าของการล่าอยู่เสมอ และผืนป่าที่เป็นที่อยู่อาศัยของพวกมันถูกรุกล้ำ จนทำให้ใกล้สูญพันธ์นั่นเอง

นักวิจัยจากสวนสัตว์เชสเตอร์ในประเทศอังกฤษ ร่วมกับนักวิจัยสัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์ในอินโดนีเซีย ก็กำลังพยายามหาทางช่วยเหลือเจ้าหมูป่าหน้าตาน่าเกลียดที่สุดในโลกนี้อยู่ โดยจะมีการเสนอร่างกฏหมายเพื่อให้มีการบัญญัติเจ้าหมูจาวันวาตี้เข้าเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์เต็มทีแล้ว

logoline