svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมวดเจี๊ยบ" ไม่เห็นด้วย! แก้กฎหมายรับของขวัญเกิน 3,000 ได้

06 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมวดเจี๊ยบ" ไม่เห็นด้วย แก้ กฎหมายรับของขวัญเกิน 3,000 ได้ ถามถือ "บิ๊กตู่" เป็นที่ตั้ง หรือยึดหลักการเพื่อปกครองประเทศ

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนสงสัยว่าต่อไปนี้ บ้านเมืองของเราจะเอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เป็นหลัก หรือจะยึดเอาหลักการและความถูกต้องเป็นหลักในการปกครองประเทศกันแน่ ตนไม่เห็นด้วยเลย ถ้าจะมีการแก้ไขประกาศ ปปช. เรื่องการรับของขวัญมูลค่าไม่เกิน 3,000 บาท เพียงเพื่อเลี่ยงกฎหมายให้ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถมอบลูกสุนัขเป็นของขวัญรัฐมนตรีใน ครม. ได้

ซึ่งถ้ามีการแก้ไขประกาศ ป.ป.ช. กันในช่วงนี้ ก็อาจจะมีผลพลอยได้ คือ ช่วยให้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่หน้าแตกและมีทางออก เพราะคนได้ยินกันทั่วแล้วว่านายกฯตั้งใจจะซื้อลูกสุนัขดังกล่าวเป็นของขวัญให้ใคร คนเราถ้าดีจริง เมื่อทำผิด ก็ควรยอมรับว่าผิด ไม่ใช่ไปแก้กฎเกณฑ์ เพื่อให้การกระทำของตัวเองกลายเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นถึงจะแก้ตัวอย่างไร ชาวบ้านก็จะไม่เชื่อและรู้สึกว่ากำลังฟังคำตลบตะแลงอยู่ดี ดังนั้น ปปช.จึงควรพิจารณาเรื่องนี้ให้ดี ไม่อย่างนั้นอาจถูกมองว่าจะช่วยปกป้องผู้มีอำนาจในรัฐบาล ทั้งๆ ที่ ปปช. เป็นองค์กรอิสระ ไม่ได้อยู่ใต้อาณัติของรัฐบาล

"ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าคิดจะเป็นนักการเมือง ก็ไม่มีใครห้ามได้ ที่สำคัญ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จะเลือกเป็นนักการเมืองประเภทใด เพราะนักการเมืองก็เหมือนคนวงการอื่น คือ มีทั้งคนดีและไม่ดี หากต้องการให้สังคมยกย่อง ก็อย่าเหลิงอำนาจ เคารพเสียงประชาชน และต้องพร้อมสละตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง แต่ถ้าอยากให้คนจดจำในฐานะทรราชย์ ก็ควรย้อนดูบทเรียนในอดีตว่านักการเมืองทรราชย์ที่ฝืนกระแสสังคมและพยายามสืบทอดอำนาจนั้นมีบั้นปลายชีวิตแบบไหนและจะสร้างความเสียหายต่อบ้านเมืองอย่างไรบ้าง"อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าว

logoline