svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านโทษสหรัฐ จุดชนวนประท้วง

06 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทูตอิหร่านประจำสหรัฐ บอกว่า การประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคง เรื่องการประท้วงในอิหร่าน ถือเป็น "การใช้อำนาจในทางมิชอบ" โดยสหรัฐ

การประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ มีขึ้นหลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของหสหรัฐ เขียนข้อความผ่านทวิตเตอร์ เพื่อสนับสนุนการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในอิหร่าน
กอลามาลี โค-ชรู เอกอัคราชทูตอิหร่านประจำสหรัฐ บอกว่า ถือเป็นความเสื่อมเสียของคณะมนตรีความมั่นคง ที่จะมาหารือสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็น "กิจการภายในโดยสมบูรณ์" โดยเสริมว่า รัฐบาลอิหร่านจัดการปัญหาเรื่องนี้ ด้วยความเคารพสูงสุดต่อสิทธิของผู้ประท้วง และด้วยความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาอย่างสันติ แม้จะมีผู้ที่คอยจุดชนวนความรุนแรง และการสนับสนุนจากกองอิทธิพลของต่างชาติ ที่รวมทั้งประธานาธิบดีของสหรัฐ
ขณะที่รัสเซีย บอกว่าสหรัฐกำลังล้ำเส้นเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของอิหร่าน ด้วยการเรียกให้คณะมนตรีความมั่นคงมีการประชุมฉุกเฉิน
วาซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ บอกว่า การประชุมดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าสหรัฐกำลังใช้อำนาจของคณะมนตรีความมั่นคงในทางมิชอบ
ทั้งนี้ ประชาชนอย่างน้อย 21 คน เสียชีวิตระหว่างความไม่สงบและการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่านจากปัญหาสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งอิหร่านกล่าวโทษว่าสหรัฐคือผู้จุดชนวนการประท้วง
ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ และคณะผู้บริหารของเขา ยกย่องบรรดาผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน ว่าเป็นผู้ที่กล้าเผชิญหน้ากับผู้ปกครอบที่ทุจริตและกดขี่

logoline