svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือยอมเจรจาเกาหลีใต้ครั้งแรกในรอบ 2 ปี

05 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมา สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีก็ดูจะมีความหวังขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่การที่คิม จอง-อึน ออกมาเปรยถึงการส่งนักกีฬาเกาหลีเหนือไปร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้, การที่สองเกาหลีกลับมาเชื่อมโทรศัพท์สายด่วนกันอีกครั้ง และในที่สุดวันนี้เกาหลีเหนือก็ได้ตอบรับคำเชิญของเกาหลีใต้เพื่อร่วมเจรจากันเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีในสัปดาห์หน้า

โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้แถลงวันนี้ (5 ม.ค.) ยืนยันว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางการเกาหลีเหนือได้ส่งแฟกซ์ยืนยันการเข้าร่วมเจรจาระหว่าง 2 เกาหลี ณ หมู่บ้านปันมุนจอม ในเขตปลอดทหารหรือดีเอ็มซีตามข้อเสนอของเกาหลีใต้ในวันอังคารที่ 9 มกราคมนี้ ซึ่งถือเป็นการหารือระดับทวิภาคีอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2558

หลังจากนี้ทั้ง 2 ฝ่ายจะแลกเปลี่ยนเอกสารระหว่างกันเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเจรจาที่จะเกิดขึ้น ซึ่งมีจุดประสงค์หลักเพื่อให้นักกีฬาทีมชาติเกาหลีเหนือสามารถเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองเปียงชางของเกาหลีใต้ในเดือนหน้าได้ และกิจการอื่นๆ ระหว่าง 2 เกาหลี แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าใครจะเป็นผู้แทนสูงสุดในการเจรจาของแต่ละฝ่าย

การตัดสินใจของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เมื่อวาน โดยทั้งคู่ตกลงที่จะเลื่อนการซ้อมรบประจำปีออกไปเป็นหลังสิ้นสุดการแข่งขันพาราลิมปิกฤดูหนาวในเดือนมีนาคม ขณะที่ก่อนหน้านี้ทรัมป์เคยชื่นชมว่าการเจรจากันระหว่าง 2 เกาหลีถือเป็นเรื่องที่ดี และเขาจะส่งผู้แทนระดับสูงรวมทั้งสมาชิกในครอบครัวไปร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกด้วย

อย่างไรก็ตามเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น โยชิฮิเดะ ซึกะ กล่าววันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะยังคงเพิ่มแรงกดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธต่อไป โดยจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็น รวมทั้งการร่วมมือกับจีนและรัสเซีย เนื่องจากเมื่อวันปีใหม่ที่ผ่านมา คิม จอง-อึน ยังคงยืนยันว่าเกาหลีเหนือจะผลิตขีปนาวุธและหัวรบนิวเคลียร์เป็นจำนวนมากเพื่อให้พร้อมต่อการใช้งาน แต่ยืนยันจะใช้ก็ต่อเมื่อเป็นฝ่ายถูกคุกคามเท่านั้น

logoline