svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช.อัด สื่อ บิดคำพูด "บิ๊กตู่" ปม นายกฯคนนอก ป้องปฏิวัติ

05 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก คสช. แจง สื่อ ตัดคำพูด "พล.อ.ประยุทธ์" ปม เปิดช่องนายกฯคนนอก ป้องกันปฏิวัติ ทำเข้าใจคลาดเคลื่อน

5 ม.ค.2561 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวถึง กรณีสื่อนำเสนอคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ระบุว่า รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้เสนอนายกรัฐมนตรีคนนอก เพื่อเป็นการตัดเรื่องปฏิวัติ ในงานเลี้ยงปีใหม่ ทำเนียบรัฐบาลว่า  เป็นการแปลความหมายคลาดเคลื่อน  โดยสื่อถามท่านเรื่องนายกรัฐมนตรีคนนอก พล.อ.ประยุทธ์ จึงตอบว่าในปัจจุบันถือว่าเป็นแนวทางที่อยู่ในระบบ ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่มีเจตนาให้การเลือก นายกรัฐมนตรีให้มีความอ่อนตัว เมื่อเกิดกรณีไม่สามารถเลือกกันเองได้ในสภา  รัฐธรรมนูญจึงเปิดช่องทางให้สามารถเสนอ นนายกรัฐมนตรีคนนอกได้ เพื่ออาจเป็นการตัดเรื่องของการปฏิวัติไปได้   

         

พ.อ.วิรธัย กล่าวว่า ซึ่งแนวทางนี้เชื่อว่าทาง กรธ.ต้องการให้ระบบมีความอ่อนตัว ป้องกันความขัดแย้งทางการเมือง และในทางสังคมเหมือนเช่นในอดีต  ให้ยุติลงไปได้จากสังคมไทยและหากเป็นไปได้คงไม่อยากให้ประเทศเราต้องใช้วิธีการแก้ปัญหาด้วยการปฏิวัติอีก  
      

  

"เชื่อว่า นายกฯ ไม่ได้พูดไปเพื่อให้มีความหมาย อย่างที่สื่อนำเสนอ แต่สื่อไปตัดตอนนำเฉพาะบางส่วนของข้อความไปพาดหัวข่าว  ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อาจสร้างความสับสนได้  ไม่อยากให้มีการฉวยโอกาสตัดนำเฉพาะข้อความที่มีความอ่อนไหว ต่อการจุดให้เป็นประเด็น" พ.อ.วินธัย กล่าว   
     

พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า  ถ้ามองอย่างเป็นธรรมเชื่อว่าสังคมรับรู้ว่า รัฐบาล และ คสช.พยายาม แก้ปัญหาหลายด้านที่ รัฐบาลจากเลือกตั้งไม่ได้ทำ   โดยเฉพาะความไม่เรียบร้อยในอดีต ของการบริหารราชการเกิดขึ้นมากมาย  จึงอยากขอความร่วมมือให้สื่อฯ  ได้ร่วมสนับสนุนช่วยกันทำให้บ้านเมืองเปลี่ยนผ่านไปในทิศทางที่ดี  ด้วยคำนึงถึงประชาชน และประเทศชาติเป็นสำคัญ

logoline