svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เกาะติดภาพรวมอสังหาฯ รับปี 2018 ผ่านคำบอกเล่าจากเหล่ากูรูที่อยู่อาศัย

05 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

[สกู๊ปข่าว] ยังคงเกาะติดการอัพเดทแนวโน้มตลาดอสังหาฯ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นใน ค.ศ.2018 หรือปี พ.ศ.2561 โดยในครั้งนี้จะเป็นการคาดการณ์จากเหล่ากูรูที่อยู่อาศัย ซึ่งต่างออกมายืนยันว่า สัญญาณตลาดอสังหาฯ ในปีนี้ส่อเค้าดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยระดับความนิยมยังเทไปที่คอนโดมิเนียม รวมไปถึงเทรนด์ที่อยู่อาศัยผู้สูงอายุ อันสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศไทยให้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ทั้งนี้สิ่งที่น่าจับตามองต่อไปคือ โครงการอสังหาฯ ในรูปแบบ Mixed-use และการร่วมทุนผู้ประกอบการอสังหาฯ ต่างชาติจะเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม



REIC ชี้ ปี 2561 JV เพียบ Mixed-use เด่น 
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ชี้ปี 2561 จะเริ่มเห็นปรากฎการณ์ผู้ประกอบการอสังหาฯ หันมาร่วมทุนกับต่างชาติมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศจีนและญี่ปุ่น เป็นเพราะมีมาตรการคุมเข้มการลงทุนอสังหาฯ จึงทำให้ไทย หนึ่งในประเทศกลุ่มอาเซียนกลายเป็นเป้าหมายหลักของโอกาสขยายธุรกิจ ประกอบกับราคาอสังหาฯ ในไทยยังถูกกว่ากลุ่มประเทศดังกล่าวด้วย ซึ่งการ Join Venture (JV) ถือได้ว่าเป็นรูปแบบกระจายต้นทุนอย่างหนึ่ง ที่นับวันขยับเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจัยการปรับราคาที่ดินในกรุงเทพฯ ปริมณฑล รวมถึงการรับมือต้นทุนของการก่อสร้างมากขึ้นในปี 61

เกาะติดภาพรวมอสังหาฯ รับปี 2018 ผ่านคำบอกเล่าจากเหล่ากูรูที่อยู่อาศัย



โครงการ The Forestias ของ MQDC รูปแบบใหม่ของ Mixed-use เน้นเชื่อมต่อพื้นที่สีเขียว



ส่วนเทรนด์ของอสังหาฯ ในปี 2561 นั้น นอกจากจะพบเห็นการเปิดตัวโครงการมากขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2559 และ 2560 แล้ว รูปแบบของที่อยู่อาศัยอย่างคอนโดมิเนียม จะมุ่งเน้นพัฒนาไปที่ Mixed-use ทั้งนี้เป็นผลจากต้นทุนของราคาที่ดินในการปลูกสร้างสูงขึ้น ประกอบกับแปลงที่ดินจะนำมาพัฒนาลดน้อยลง โดยเฉพาะโซนเมือง ย่านธุรกิจ และแนวเส้นรถไฟฟ้าที่เปิดใช้บริการแล้ว ด้วยเหตุนี้การที่ทำคอนโดมิเนียมในรูปแบบดังกล่าวก็จะเป็นการช่วยลดต้นทุนพร้อมเพิ่มรายได้จากหลายช่องทาง อาทิ ปล่อยเช่าอาคารสำนักงาน ร้านค้า เพิ่มเติมจากขายห้องชุดของโครงการ



ไนท์แฟรงซ์เสริม โครงการแนวรถไฟฟ้าสีส้ม สีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายสายสีเขียว เด่นที่สุด

ขณะที่ทางฝั่งไนท์แฟรงซ์ บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เสริมถึงแนวโน้มของโครงการที่อยู่อาศัยในปี 2561 ทำเลฮอตเหมาะแก่การพัฒนามากที่สุดจะอยู่ทางโซนรถไฟฟ้าสายสีส้ม น้ำเงิน และบริเวณส่วนต่อขยายสายสีเขียวที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างและจะเปิดให้บริการในปี 2561 สำหรับสายแบริ่ง-สมุทรปราการ ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของตลาดอสังหาฯ ไปบริเวณพื้นที่ชานเมือง ตอบโจทย์ดีมานด์ของผู้อยู่อาศัยที่แม้จะอยู่ชานเมือง แต่สามารถเดินทางเข้าเมืองไปกิจธุระต่างๆ ได้สะดวก ในทางกลับกันตลาดบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ที่ตั้งอยู่ในโซนดังกล่าว พบมีการขยายตัวที่ต่ำ เป็นเพราะที่ตั้งโครงการยังอยู่ไกลจากจุดให้บริการรถไฟฟ้า เหตุนี้คอนโดมิเนียมจึงยังคงมีสถานะที่ได้เปรียบอยู่ เนื่องจากอยู่ใกล้รถไฟฟ้า ประกอบกับใช้ที่ดินในการก่อสร้างไม่มาก



P.R.A Academy เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว-นโยบายภาครัฐคืบหน้า อสังหาฯ สดใส

ทั้งนี้ทางสถาบัน P.R.A Academy มองตลาดอสังหาฯ ปี 2561 เติบโตอย่างชัดเจนจากทิศทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว และความชัดเจนของนโยบายภาครัฐ อาทิ โครงการระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC) และการเปิดประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในหลายเส้นทาง นับเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ตลาดอสังหาฯ ตามแนวรถไฟฟ้าคึกคักมากยิ่งขึ้น สังเกตจากผู้ประกอบการอสังหาฯ เริ่มทยอยเปิดตัวโครงการใหม่มากขึ้นตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าแต่ละสาย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพทำเลในอนาคต สอดคล้องกับผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความต้องการความคล่องตัวในการเดินทาง เพื่อทำกิจธุระต่างๆ มากยิ่งขึ้น

เกาะติดภาพรวมอสังหาฯ รับปี 2018 ผ่านคำบอกเล่าจากเหล่ากูรูที่อยู่อาศัย



คอนโดมิเนียมทุก Segment จะเข้าไปอยู่ในซอยเล็กเป็นรูปแบบ Low Rise ที่มีความสูง 7-8 ชั้นมากขึ้น อันเป็นผลมาจากที่ดินริมถนนใหญ่หายาก



เน็กซัส ชี้อนาคตโครงการคอนโดมิเนียมอยู่ตามซอกซอยมากขึ้น เหตุหาที่ดินพัฒนาหายาก

ประกอบกับทางฝั่ง บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เผยผลวิจัยตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพปี 2560 ที่สามารถฉายภาพเทรนด์ปี 2561 ได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะแนวโน้มในการพัฒนาคอนโดมิเนียมทุก Segment จะเข้าไปอยู่ในซอยเล็กเป็นรูปแบบ Low Rise ที่มีความสูง 7-8 ชั้นมากขึ้น อันเป็นผลมาจากที่ดินริมถนนใหญ่หายากแล้วในปัจจุบัน ประกอบกับมูลค่าราคาที่ดินจะยังคงขยับตัวสูงขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้สำหรับตลาดลักซ์ชัวรี่-ซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ ยังคงเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการรายใหญ่และรายใหม่ ส่วนตลาดไฮเอนด์ จะคงเกาะติดแนวรถไฟฟ้า และด้วยราคาของโครงการระดับนี้ จึงทำให้มีผู้ซื้อในวงจำกัด ขณะที่ตลาดระดับกลาง จะตั้งอยู่บริเวณรอบใจกลางเมือง แต่ยังคงอยู่ใกล้รถไฟฟ้าอยู่ ส่วนใหญ่กลุ่มผู้ซื้อ เน้นซื้อเพื่ออยู่เองมากกว่าการลงทุน

เกาะติดภาพรวมอสังหาฯ รับปี 2018 ผ่านคำบอกเล่าจากเหล่ากูรูที่อยู่อาศัย



รายงาน  DDproperty Property Market Outlook ชี้ ปี 2561 ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ
DDproperty Property Market Outlook 2018 เผยคอนโดฯ ยอดนิยม เทรนด์ที่อยู่อาศัยผู้สูงอายุมาแรง
DDproperty ได้จัดทำรายงานภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ DDproperty Property Market Outlook เป็นครั้งแรก โดยคาดปี 2561 คอนโดมิเนียมยังคงเป็นอสังหาฯ ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มผู้บริโภค อีกทั้งยังชี้ให้เห็นถึงระดับความนิยมของที่อยู่อาศัยสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุมีมากขึ้น อันเป็นผลจากประเทศไทยกำลังเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยคุณกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทยของ DDproperty ได้กล่าวว่า 

"ปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าเทรนด์อสังหาฯ เปลี่ยนไป เพราะตอนนี้เรียกว่าเมืองไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ มาระยะหนึ่งแล้ว แม้ในอีก 6-7 ปีข้างหน้าจะเป็นสังคมผู้สูงอายุเต็มตัว แต่คนไทยไม่นิ่งเฉย เริ่มมองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องใกล้ตัว ขณะที่ทางฝั่งผู้ประกอบการอสังหาฯ ก็เริ่มศึกษาความต้องการของคนกลุ่มนี้ เพื่อที่จะพัฒนาโครงการให้มีนวัตกรรมใหม่ๆ พร้อมรองรับสังคมผู้สูงอายุ อย่างที่เห็นได้ชัดการออกแบบพื้นที่สิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่าภายในตัวบ้าน แม้ตอนนี้จะเห็นจำนวนโครงการที่มีรูปแบบรองรับผู้สูงอายุไม่มาก แต่เราก็เริ่มจะเห็นความแอคทีฟมากขึ้น"

อย่างไรก็ตามแม้เหล่ากูรูอสังหาฯ จะออกมาจับสัญญาณคาดการณ์แนวโน้มตลาดในปี 2561 แต่ทว่าก็ยังต้องจับทิศทางของตลาดนี้ต่อไป ว่าจะดีขึ้นหรือไม่

เรื่องข้างต้นเขียนโดย อารยา ศิริพยัคฆ์ Content Writer ประจำเว็บไซต์ DDproperty.com

บทความข้างต้นเผยแพร่ครั้งแรกที่ DDproperty.com เว็บไซต์สื่อกลางอสังหาริมทรัพย์ ที่รวบรวม ข่าวอสังหาฯ คู่มือซื้อขาย และ รีวิวโครงการใหม่ ไว้กว่า 10,000 บทความ

logoline