svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" โผล่วิดีโอ ช่วงแถลงข่าวรายวัน

05 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ยังชอบทำอะไรแผลงๆ ให้เซอร์ไพรส์ได้ตลอด โดยล่าสุดเขาได้เผชิญหน้ากับผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวผ่านทางหน้าจอทีวี ในช่วงของการแถลงข่าวประจำวันของโฆษกทำเนียบขาว ซาร่าห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส


แซนเดอร์ส ได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า มี "แขกพิเศษ" มาร่วมการแถลงข่าวด้วย จากนั้นจอทีวีขนาดใหญ่ 2 จอ ก็ปรากฎภาพของทรัมป์ ที่พูดเรื่องการลดภาษี โดยบอกว่า "ร่างกฎหมายประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการลดภาษี ที่ผมได้ลงนามไปเมื่อสองสัปดาห์ก่อน คริสต์มาส เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมาย ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ที่สำคัญทางเศรษฐกิจอีกครั้ง" "ชาวอเมริกันหลายแสนคนกำลังเห็นเงินเดือนเพิ่มขึ้น โบนัสก้อนใหญ่ขึ้นและเงินบำนาญที่สูงขึ้น ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงนี้เป็นผลมาจากการลดภาษีและการปฏิรูปภาษี"

นับเป็นวิธีการอันแยบยลที่ป้องกันไม่ให้ผู้สื่อข่าวสามารถถามคำถามเขาได้ ทั้งที่ทรัมป์อยู่ในห้องทำงานรูปไข่ที่ไม่ไกลจากห้องแถลงข่าว เขาใช้วิธีการนี้ หลังจากเกิดกระแสข่าวแพร่สะพัดเรื่องความขัดแย้งภายในทำเนียบขาวและความบาดหมางที่ร้าวลึกระหว่างทรัมป์กับสตีฟ แบนนอน ทำให้เขาเลือกที่จะเจอกับผู้สื่อข่าวผ่านหน้าจอโทรทัศน์ เพื่อป้องกันการถูกซักจากผู้สื่อข่าว

ทำเนียบขาวเคยใช้กลยุทธ์แบบนี้ ทั้งในสมัยของ ปธน.บารัค โอบามาและประธานาธิบดีคนอื่นๆ โดยเฉพาะตอนที่โอบามาเซอร์ไพรส์ผู้สื่อข่าวด้วยการโชว์สำเนาสูติบัตร หลังจากทรัมป์ตั้งคำถามเกี่ยวกับสิทธิในการเป็นพลเมืองของเขา

logoline