svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

2017 ปีแห่งก่อการร้าย "โลว์เทค"

05 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"การก่อการร้าย" ยังคงเป็นภัยร้ายที่สร้างความสูญเสียอันดับต้นๆ ของโลก โดยเฉพาะในปีนี้ มีเหตุสะเทือนขวัญเกิดขึ้นทั้งในยุโรปและสหรัฐฯ ด้วยการโจมตีหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะยุทธวิธีที่ "โลว์เทค" แต่ได้ผลเกินคาด อย่างการขับรถพุ่งชนคน


ยุโรปยังคงเป็นเป้าหมายที่เปราะบางต่อการโจมตี โดยเริ่มจากเหตุคนร้ายพยายามใช้มีดขนาดใหญ่ ไล่แทงทหารที่อารักขาพิพิธภัณฑ์ลูฟ ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ หลังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในศูนย์การค้าใต้ดิน "การูเซล" เนื่องจากมีเป้ถึง 2 ใบ และหลังเกิดเหตุ พบว่า เขามีเจตนาก่อการร้ายแต่ไม่พบระเบิดในเป้

วันที่ 22 มีนาคม นายคาลิด มาซู้ด ชาวอังกฤษวัย 52 ปี ขับรถพุ่งชนคนที่กำลังเดินอยู่บนสะพานเวสต์มินสเตอร์ ก่อนพุ่งชนรั้วอาคารรัฐสภาและไล่แทงตำรวจ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บราว 40 คน ส่วนนายมาซู้ดถูกตำรวจยิงเสียชีวิต

วันที่ 7 เมษายน นายรัคห์มัต อาคิลอฟ ชาวอุซเบกิสถานวัย 39 ปี ขับรถบรรทุกพุ่งเข้าไปในย่านช็อปปิ้งบนถนนดร็อตนิงกาตัน ในกรุงสต็อคโฮล์มของสวีเดน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บ 15 คน

วันที่ 20 เมษายน มีเหตุคนร้ายยิงใส่รถตำรวจฝรั่งเศส ที่ฌอง เอลิเซ่ ในกรุงปารีส ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกเพียงไม่กี่วัน ทำให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 3 นาย ก่อนถูกตำรวจวิสามัญในที่เกิดเหตุ

วันที่ 22 พฤษภาคม มือระเบิดฆ่าตัวตาย ก่อเหตุโจมตีคอนเสิร์ตของ อาเรียนา กรานเด ที่ "แมนเชสเตอร์ อารีนา" ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน บาดเจ็บ 59 คน

วันที่ 3 มิถุนายน คนร้าย 3 คน ขับรถตู้ตระเวณไปตามสถานบันเทิงในย่านลอนดอน บริดจ์ ของอังกฤษ และไล่แทงคน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน ก่อนถูกตำรวจวิสามัญ

วันที่ 19 มิถุนายน นายอดัม จาซีรี วัย 31 ปี ผู้สาบานตนว่าจะภักดีต่อกลุ่มไอเอส ได้ขับรถยนต์ที่ภายในมีทั้งอาวุธปืนและถังแก๊ส พุ่งชนรถตำรวจที่ฌอง เซลลิเซ่ ในกรุงปารีส โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ แต่นายจาซีรีถูกวิสามัญ

วันที่ 9 สิงหาคม นายฮามู บี ชาวแอลจีเรียวัย 36 ปี ขับรถยนต์ BMW พุ่งชนทหารที่ชานกรุงปารีสของฝรั่งเศส ทำให้ทหารบาดเจ็บ 6 นาย ก่อนถูกตำรวจยิงได้รับบาดเจ็บ

วันที่ 17 สิงหาคม นายยูเนส อาบูยาคุบ ชาวโมร็อคโค วัย 22 ปี ขับรถแวนพุ่งชนผู้คนที่กำลังเดินอยู่ในย่านลา รัมบลา ในเมืองบาร์เซโลนาของสเปน มีผู้เสียชีวิต 14 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 130 คน เขาถูกตำรวจวิสามัญในระหว่างปฏิบัติการไล่ล่า เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม หลังก่อเหตุสังหารเหยื่อเพิ่้มอีก 1 คน ในระหว่างชิงรถเพื่อใช้ในการหลบหนี

ยังมีเหตุขับรถไล่ชนคนบนถนนที่เมืองกัมบริลส์ โดยคนร้าย 5 คน ที่เชื่อว่าเป็นกลุ่มเดียวกับที่โจมตีบาร์เซโลนา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 6 คน ก่อนที่ทั้ง 5 คนจะถูกตำรวจวิสามัญ ทั้งยังพบความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่บ้านหลังหนึ่งในเมืองอัลคานาร์ ที่มีผู้เสียชีวิต 2 คน และพบถังแก๊สอีก 120 ลูก ที่เชื่อว่าถูกเตรียมไว้เพื่อทำระเบิดขนาดใหญ่เพื่อโจมตีเพียงครั้งเดียว หรือ ระเบิดขนาดย่อม ด้วยการนำไปใส่ไว้ในรถแวน 3 คัน ที่ถูกเช่ามาเพื่อก่อเหตุ แต่เกิดระเบิดขึ้นเสียก่อน

สหรัฐฯ ก็ถูกโจมตีแบบเดียวกัน เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม เมื่อนายไซฟุลโล ไซปอฟ ชาวอุซเบกิสถาน วัย 29 ปี ขับรถกระบะพุ่งเข้าชนคนบนทางจักรยานในย่านแมนฮัตตันของนครนิวยอร์ก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน และบาดเจ็บอย่างน้อย 11 คน ทั้งยังชนกับรถโรงเรียน ทำให้มีผู้บาดเจ็บอีก 4 คน ก่อนถูกตำรวจยิงได้รับบาดเจ็บ

logoline