svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โฆษกทำเนียบขาวแก้ต่าง โรคสมองเสื่อม "ทรัมป์"

05 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่หนังสือเล่มใหม่ ที่มีเนื้อหาเจาะลึกเกี่ยวกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังจะวางจำหน่ายในสัปดาห์หน้า โฆษกทำเนียบขาวต้องทำงานหนักในการแก้ต่าง โดยเฉพาะเนื้อหาที่ว่า ทรัมป์เป็นโรคสมองเสื่อมและย้ำคิดย้ำทำ


ซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว ได้ตอบโต้เนื้อหาของหนังสือเล่มใหม่ "Fire and Fury: Inside the Trump White House" เขียนโดยไมเคิล โวล์ฟฟ์ว่า "น่าอับอายและน่าขัน" และยืนยันว่าสุขภาพจิตของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์วัย 71 ปี เป็นปกติดี หลังในหนังสือ ระบุว่า ทรัมป์หลงลืมมากขึ้นเรื่อยๆ ย้ำคิดย้ำทำและจำเพื่อนเก่าไม่ได้ ทำให้ทำเนียบขาวต้องปกปิดความบกพร่องไม่ให้สาธารณชนล่วงรู้ ด้วยการให้ผู้สัมภาษณ์ส่งคำถามล่วงหน้า

การทวี้ตที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ไปจนถึงการพูดไม่ชัดหรือผิดเพี้ยน ทำให้ฝ่ายเดโมแครต พากันตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพจิตของทรัมป์ ถึงขั้นพยายามผลักดันกระบวนการอิมพีชเม้นท์ หรือแม้กระทั่งวุฒิสมาชิกบ๊อบ คอร์กเกอร์ ที่เป็นรีพับลีกัน ก็ตั้งคำถามถึงภาวะและความสามารถของทรัมป์ ส่วนโจ สคาร์โบโรจ์ พิธีกรรายการ "Morning Joe"ได้ประเมินจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ก่อนลงความเห็นว่า ทรัมป์เป็นโรค"สมองเสื่อม" และมีข่าวล่าสุดด้วยว่า สมาชิกสภาคองเกรสส์ของเดโมแครต ได้เชิญนักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยเยล มาประเมินกระบวนการรับรู้ของทรัมป์ให้ฟังอีกด้วย

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้โฆษกทำเนียบขาวต้องทำงานหนักและตอบโต้อย่างเผ็ดร้อนว่า มันเป็นเรื่องน่าอับอายและน่าขัน ถ้าเขาไม่เหมาะสมก็คงจะไม่ได้เข้าไปนั่งในทำเนียบขาว และก็คงไม่อาจเอาชนะพวกผู้สมัครที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมที่สุดเท่าที่พรรครีพับลีกันเคยมีมา
โวล์ฟฟ์ ได้ย้ำในคอลัมน์ที่เขาเขียนลงใน "Hollywood Reporter" ว่า ทุกคนตระหนักได้ถึงการย้ำคิดย้ำทำของทรัมป์ เขาเคยพูดวกไปวนมาด้วยคำพูดเดิมๆ นาน 30 นาที แต่ตอนนี้ยิ่งหนัก เพราะพูดเรื่องเดิมๆ 3 เรื่องในเวลา 10 นาที ข้อความจำนวนมากที่เขาทวี้ตก็เป็นผลมาจากการกระทำที่ซ้ำซากเหมือนกับหยุดไม่ได้

ตอนที่เขาไปร่วมงานเลี้ยงที่คฤหาสน์หรู มาร์-อา-ลาโก ในวันส่งท้ายปีเก่า เขาก็จำเพื่อนเก่าๆ ไม่ได้ และที่จริง เหล่าที่ปรึกษาและแม้กระทั่งสมาชิกในครอบครัว ต่างก็รู้กันอยู่เต็มอก 100% ว่า ทรัมป์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ครบถ้วนในฐานะประธานาธิบดี ซึ่งนี่คือสาเหตุให้โฮ้ป ฮิคส์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาว ต้องขอให้เขาละทิ้่งการให้สัมภาษณ์เปิดรายการ "60 Minutes" ในฤดูใบไม้ร่วง และฌอน แฮนนิตี้ จาก Fox News ได้สัมภาษณ์เขาในวันที่ 12 ตุลาคม โดยส่งคำถามไปก่อน และกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของรัฐบาลทรัมป์

logoline