svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัชระ" มอบบัญญัติ 10 ประการให้ "บิ๊กตู่"

04 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

4 ม.ค.2561 นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ที่ประกาศตัวเองเป็นนักการเมืองว่า

ตนไม่แน่ใจว่าท่านพูดตลกหรือพูดเรื่องจริง เพราะที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ด่านักการเมืองมาตลอด แล้ววันนี้มายอมรับว่าตนเองเป็นนักการเมืองเหมือนกับเป็นการกลืนน้ำลายตัวเองหรือไม่ เพราะนักการเมืองนั้น ต้องมีคุณสมบัติดังนี้


1.ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ใช่รัฐประหารยึดอำนาจเข้ามา


2.มือต้องไหว้และเคารพประชาชน ไม่ตะคอกประชาชน

3.ต้องให้ประชาชนเข้าถึงร้องทุกข์ได้ง่าย ไม่ใช้อำนาจบาตรใหญ่สั่งทหารอุ้มประชาชนไปไว้ในค่ายทหาร

4.ต้องมีจิตอาสามารับใช้ประชาชนและพร้อมให้ประชาชนตรวจสอบอย่างสง่างาม ไม่ใช้องค์กรอิสระเป็นเครื่องมือฟอกตนเอง

5.ต้องพูดแล้วทำ ไม่ทำในสิ่งที่สวนทางกับคำพูดของตนเอง

6.ต้องเคารพกฎหมาย การออกกฎหมายต้องฟังเสียงของประชาชน ไม่ยกตนข่มท่านว่า ข้าพเจ้าคือกฎหมายสูงสุดอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ หรือจะใช้กฎหมายให้เข้มข้นกว่านี้อีก

7.ต้องมีจริยธรรมและธรรมาภิบาล ต้องเป็นแบบอย่างและไม่ปกป้องพวกพ้อง ที่ทุจริตคอรัปชั่น


8.ต้องมีหิริโอตัปปะและมียางอาย ไม่โกหกประชาชนครั้งแล้วครั้งเล่า


9.ถ้าอ้างศาสตร์ของพระราชา ต้องประพฤติตนให้เป็นแบบอย่าง มีความพอเพียง ไม่ทอดทิ้งหาบเร่แผงลอย คนจนและเกษตรกร แล้วเอาใจเจ้าสัวนายทุนยักษ์ใหญ่ของประเทศเช่นทุกวันนี้ และ


10.ต้องพิสูจน์ตนเองในสนามเลือกตั้ง ว่าได้รับการยอมรับจากพี่น้องประชาชนหรือไม่

"บัญญัติสิบประการนี้ ไม่แน่ใจว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะมีคุณสมบัติเพียงพอเป็นนักการเมืองหรือไม่ ลำพังแค่คำแหน่งหัวหน้าคณะรัฐประหารชื่อคสช.แล้วมาประกาศว่าตนเองเป็นนักการเมืองให้ดูเท่ๆ ให้กลมกลืนกับสถานการณ์ก็เป็นไปได้ ผมจึงไม่แน่ใจว่านายกฯเป็นนักการเมืองหรือไม่ เพราะต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำ ไม่ใช่เพียงลมปากเท่านั้น เพราะที่ผ่านมาคำพูดของท่านแปรเปลี่ยนไปโดยตลอด ทั้งนี้เมื่อประกาศว่าเป็นนักการเมืองแล้วก็ขออวยพรให้บรรลุความใฝ่ฝัน และต้องลงสนามเลือกตั้ง อย่าเอาเปรียบนักการเมืองด้วยกันเหมือนเช่นที่ผ่านมา"นายวัชระกล่าว

logoline