svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มีชัย" เชื่อ "ประยุทธ์" ไม่อยากเป็นนักการเมืองอาชีพ

04 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มีชัย" ปัดตอบโรดแม็พเลือกตั้ง 61 ขยับเหตุแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ไม่เชื่อ "สนช." แก้ ร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ตัดสิทธิรับราชการ เพราะไม่ใช้สิทธิเลือกส.ส.

4 ม.ค.61 - นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ตนไม่เห็นนัยยะต่อการเมือง ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศว่ามีสถานะเป็นนักการเมือง เพราะขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังทำงานเป็นนายกฯ ซึ่งถือเป็นการทำงานการเมือง และคำพูดดังกล่าวสะท้อนถึงการรับรู้สถานะของตนเองเท่านั้น ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าเพราะต้องการเป็นนักการเมืองอาชีพนั้น ตนเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ คงไม่เป็น


นายมีชัย ยังกล่าวถึงโรดแม้พเลือกตั้งปี 2561 หลังจากที่มีคำสั่งหัวหน้าคสช. แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560  ว่า ตนตอบไม่ได้ว่าจะขยับโรดแม็พเลือกตั้งหรือไม่ เพราะการแก้ไขพ.ร.ป.ฉบับดังกล่าวเพื่อให้พรรคการเมืองทำงานได้เท่านั้น

ส่วนประเด็นของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่กรรมาธิการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาที่มีข่าวว่าผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งจะถูกตัดสิทธิเป็นข้าราชการนั้น "นายมีชัย" กล่าวว่า ตนไม่ทราบและไม่ใช่ข้อเสนอของ กรธ. ซึ่งเนื้อหาที่ กรธ. เสนอมีเพียงการตัดสิทธิเฉพาะการเมืองเท่านั้น

"เราไม่ได้ตัดสิทธิไปถึงการประกอบอาชีพ  เพราะมันจะไปกันใหญ่ จะกลายเป็นว่าเลือกตั้งครั้งหนึ่งจะมีคนถูกตัดสิทธิรับราชการถึง 30-40% ซึ่งจะกระทบกระเทือนมาก จึงไม่น่าเป็นไปได้" นายมีชัย กล่าว

logoline