svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

3 ตลาดหุ้นหลักสหรัฐยังคงพุ่งทำนิวไฮอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

04 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดัชนีราคาหุ้นใน 3 ตลาดหลักสหรัฐยังคงพุ่งทำนิวไฮอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นำโดยดาวโจนส์พุ่งเฉียดเข้าใกล้ระดับดัชนีที่ 25,000 ขณะที่ Nasdaq ยืนเหนือ 7,065 และ S&P500 พุ่งทะลุผ่าน 2,713 ท่ามกลางสัญญาณที่อ่อนตัวลงในตลาดซื้อขายหุ้นล่วงหน้าในตลาดนิวยอร์ก เนื่องจากแรงฉุดของราคาหุ้น Apple

ขณะที่รายงาน Fed Minutes ชี้ว่าความคิดเห็นของกรรมการเฟดส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจว่า มาตรการปฏิรูปภาษีวงเงิน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งสภาคองเกรสสหรัฐได้อนุมัติไปเมื่อเดือนธันวาคมนั้น จะมีผลกระทบด้านบวกต่อเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด และส่งผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจยังเป็นทิศทางที่ไม่แน่นอนด้วย


1. ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกต่อเนื่องเมื่อวันที่ 3 มกราคม โดยดัชนีหลักทั้ง 3 ดัชนีปิดทำนิวไฮติดต่อกันเป็นวันที่ 2 หลังจากรายงานการประชุมประจำเดือนธันวาคมของธนาคารกลางสหรัฐ บ่งชี้ว่ากรรมการเฟดส่วนใหญ่ยังคงสนับสนุนให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

นอกจากนี้ บรรยากาศการลงทุนยังได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นเทคโนโลยี และข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะการใช้จ่ายภาคการก่อสร้างที่พุ่งเกินคาดในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 24,922 เพิ่มขึ้น 98.67 จุด หรือ 0.4% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,713 เพิ่มขึ้น 0.64% และ Nasdaq ปิดที่ 7,065 เพิ่มขึ้น 0.84%



2. ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนธันวาคม 2017 หรือ Fed Mimutes ชี้ว่า เฟดยังคงสนับสนุนให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ถึงแม้ว่ากรรมการเฟดมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับจังหวะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2018 แต่เฟดยังเน้นถึงการสนับสนุนให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (FOMC) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

การประชุมเฟดเมื่อวันที่ 12-13 ธันวาคมที่ผ่านมา มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.25-1.50% พร้อมกับส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2018




3. ขณะที่ดาวโจนส์ที่พุ่งเฉียดเข้าใกล้ระดับดัชนีที่ 25,000 ขณะที่ Nasdaq ยืนเหนือ 7,065 และ S&P500 พุ่งทะลุผ่าน 2,713 ท่ามกลางสัญญาณที่อ่อนตัวลงในตลาดซื้อขายหุ้นล่วงหน้าในตลาดนิวยอร์ก เนื่องจากแรงฉุดของราคาหุ้น Apple ยังคงรอการทดสอบว่า จะสามารถยืนได้อย่างแข็งแกร่งหรือไม่

หลังจากที่ดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้น 1.1% เป็นแรงหนุนสำคัญ โดยหุ้น Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงถึง 1.7% รวมทั้งหุ้น Facebook ที่พุ่งขึ้น 1.8% ขณะที่หุ้นไมโครซอฟท์ปรับตัวขึ้น 0.47% ขณะที่าคาหุ้น Apple อ่อนแรงลง



4. รายงาน Fed Mimutes ยังระบุว่า ความคิดเห็นของกรรมการเฟดส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจว่า มาตรการปฏิรูปภาษีวงเงิน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งสภาคองเกรสสหรัฐได้อนุมัติไปเมื่อเดือนธันวาคมนั้น จะมีผลกระทบด้านบวกต่อเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด และส่งผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจยังเป็นทิศทางที่ไม่แน่นอนด้วย

อย่างไรก็ตาม รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการเฟดบางส่วนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการส่งสัญญาณดังกล่าว โดยระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้อาจจะแข็งกร้าวเกินไป และขัดขวางเป้าหมายการผลักดันเงินเฟ้อให้กลับสู่ระดับ 2% ของเฟด ขณะที่กรรมการเฟดอีกส่วนหนึ่งกลับมองว่า เป็นการดำเนินการที่เชื่องช้าเกินไป




5. ทั้งนี้ การประชุมเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 30-31 มกราคมนี้ แต่นักลงทุนยังคงคาดการณ์ว่ามีโอกาส 56.3% ที่เฟดจะให้น้ำหนักการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนมีนาคมมากกว่า

โดยที่แนวนโยบายการบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงถูกจับจ้องเป็นความเสี่ยงสำหรับการลงทุนในปี 2018 นี้ เนื่องจากนโยบายกรคลังและการปฏิรูปภาษีของทรัมป์อาจจะส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐเพียงช่วงสั้น และไม่เกิดความยั่งยืน โดยที่จากนโยบายกรคลังสำหรับการใช้เม็ดเงินลทุน 1 ล้านล้านดอลลาร์ในโครงสร้างพื้นฐานยังไม่ได้เริ่มดำเนินการแต่อย่างใด

logoline