svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช. แจงขั้นตอนตรวจสอบ "บิ๊กตู่" ซื้อ "หมาบางแก้ว" แจก

03 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.สำนักสืบสวนฯ ป.ป.ช. แจง ขั้นตอน ตรวจสอบ "บิ๊กตู่" ซื้อ "หมาบางแก้ว" แจก ส่วนปม "นาฬิกาหรู บิ๊กป้อม" จนท.กำลังตรวจคำชี้แจงในหนังสือที่ส่งมา

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2561 ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ เปิดเผยถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ยื่นเรื่องขอให้ตรวจสอบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีซื้อสุนัขพันธุ์บางแก้ว ในราคา 25,000 บาท จำนวน 3 ตัว และมอบให้พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กับ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งส่อว่าขัดกฏหมาย ป.ป.ช. ประเด็นให้-รับ ประโยชน์มูลค่าเกิน 3,000 บาท ว่า

ตามปกติเมื่อรับเรื่องร้องเรียนที่มีผู้ยื่นแล้วทางป.ป.ช. ต้องดำเนินการตามขั้นตอนคือตรวจสอบรับเรื่องที่มายื่นว่ามีมูลความจริงมากน้อยเพียงใด และดูข้อกฎหมายประกอบว่าเข้าข่ายอำนาจการตรวจสอบของคณะกรรมการป.ป.ช. หรือไม่ โดยทำตามขั้นตอนทุกอย่างตามกฏหมายกำหนด ก่อนที่จะสรุปเรื่องและเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้พิจารณาว่าเห็นควรรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไว้แสวงหาข้อเท็จจริงต่อไปหรือไม่

นายสุทธิ กล่าวว่า ซึ่งในกรณีที่นายศรีสุวรรณยื่นครั้งนี้ก็คงตรวจสอบรับเรื่องได้ไม่ยากเพราะเป็นข่าวที่ประชาชนให้ความสนใจ การตรวจรับเรื่อง เช่น ผู้ถูกกล่าวหามีตัวตนหรือไม่ เอกสารที่ยื่นมามีอย่างไรบ้าง และที่สำคัญต้องพิจารณาด้วยว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่ตามกรอบกฎหมายของ ป.ป.ช.หรือไม่ เป็นกรณีทุจริตหรือร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ เพราะถ้าเป็นคดีอาญาทั่วไปก็ไม่เข้าข่ายอำนาจของ ป.ป.ช.

นายสุทธิ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่นายศรีสุวรรณเคยยื่นร้องเรียนเรื่องนาฬิกาและแหวนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม นั้น เท่าที่ทราบเบื้องต้นคือ พล.อ.ประวิตรได้ส่งคำชี้แจงเรื่องดังกล่าวมาถึงสำนักงาน ป.ป.ช.แล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเจ้าหน้าที่ตรวจคำชี้แจงที่ส่งมา ร่วมกับพยานหลักฐาน รวมทั้งบัญชีทรัพย์สินที่เคยยื่นไว้ ประกอบกับข้อกฏหมาย ป.ป.ช. ซึ่งก็เป็นไปตามขั้นตอนและกระบวนการตามข้อกฎหมายทั้งหมด ส่วนความคืบหน้ามีอย่างไรขอให้ถามจากผู้ใหญ่จะดีกว่า

logoline