svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปู่พิชัย" เชื่อ  61 ไม่มีเลือกตั้ง แนะ ปชป.-พท. จับมือสู้ทหาร

02 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปู่พิชัย" เชื่อ 61 ไม่มีเลือกตั้ง แนะ ปชป.-พท. จับมือสู้ทหาร พร้อมเสนอ "ชวน" เป็นหัวหน้าพรรค "มาร์ค" เป็นรองฯ เตรียมสู้สนาม ลต.

นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในปี 61 ว่า ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ในสถานการร์แบบนี้ แม้จะไม่มีการฟังธงร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ตนเชื่อว่าปี 61 ก็ไม่มีเลือกตั้ง ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไปจับมือกับทหารจัดตั้งรัฐบาลนั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่วันนี้ตนอยากเห็นพรรคการเมืองจับมือร่วมกันต่อสู้เพื่อเอาประชาธิปไตยคืนมา มากว่าจะไปร่วมมือกันทหาร วันนี้ตนอายุมากกแล้ว คงไม่มีโอกาสได้เห็นประชาธิปไตยที่แท้จริงอีกต่อไป เพราะดูจากการเขียนรัฐธรรมนูญออกมาหน้าตาอย่างนี้ ดูเหมือนผู้มีอำนาจยังต้องการเป็นรัฐบาลต่อไป โดยมี ส.ว. 250 คนมาเป็นกำลังหนุน

"จึงไม่มีทางอื่นที่พรรคการเมืองจะต่อสู้ได้ นอกจากพรรคการเมืองใหญ่จะต้องหันหน้ามาจับมือไม่ว่าประชาธิปัตย์ หรือเพื่อไทย แม้จะเป็นได้ยาก เพราะ 2 พรรคนี้มีบาดแผลต่อกัน แต่ต้องทำ ถ้าไม่ทำจะไม่มีทางชนะ และจัดตั้งรัฐบาลได้โดยประชาธิปัตย์.และเพื่อไทย ต้องทำเพื่อที่จะสู้ให้ได้ประชาธิปไตยกลับคืนมา เพราะถ้าสู้ในกติกานี้โดยไม่ร่วมมือกันอย่างไรก็ไม่มีทางชนะ"นายพิชัย กล่าว

ทั้งนี้นายพิชัย ได้กล่าวถึงสถานการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไป ว่า ที่ผ่านมาหัวใจตนสนับสนุน นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน ในการนำพรรคประชาธิปัตย์สู้ศึกเลือกตั้ง แต่เมื่อนายสุรินทร์ จากไปแล้ว ซึ่งตนเศร้าใจเสียใจ เพราะทำให้ประชาธิปัตย์ขาดกำลังสำคัญ ดังนั้นในใจตนตอนนี้มองเห็น 4 - 5 คนที่จะร่วมกันนำประชาธิปัตย์สู้ศึกเลือกตั้ง มีทั้งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน รองประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นต้น

"เวลานี้เห็นว่าผู้ที่เหมาะสมที่สุดคือนายชวน ที่จะนำพรรคสู้ศึกเลิกตั้งครั้งหน้า แล้วให้นายบัญญัติ นายจุรินทร์ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เป็นรองหัวหน้าพรรค คอยช่วยขับเคลื่อนพรรค ซึ่งทีมเวิร์คแบบนี้เป็นสิ่งที่ผมอยากเห็น ถึงแม้ว่านายชวนจะมีอายุมากแล้วก็ตาม เพราะถ้าไม่ใช่นายชวน ผมก็ยังมองไม่เห็นคนอื่นหรือทางอื่นที่ประชาธิปัตย์จะได้คะแนนมากกว่าที่คาดไว้ในสถานการณ์แบบนี้"อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

logoline