svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัสเซียเตรียมผลักดัน Crypto-Ruble ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูร้อนปีนี้

02 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเตรียมผลักดัน Crypto-Ruble ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ให้เป็นส่วนหนึ่งที่เชื่อมโยงกับระบบเศรษฐกิจและการลงทุนของรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ ขณะที่ทิศทางการบริหารของปูตินได้ประกาศใช้ Cryptocurrencies เป็นเครื่องมือและเป็นสกุลเงินทางเลือกเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบเลวร้ายที่สุดจากสกุลเงินดอลลาร์ในอนาคต


1. หลังจากที่รัสเซียต้องประสบกับวิกฤติเงินรูเบิลเมื่อปี 2014 เนื่องจากมาตรการแซงก์ชันทางเศรษฐกิจ-การเงิน และการเมือง จากสหรัฐมาตั้งแต่ยุคของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินรูเบิลดิ่งลงแตะจุดต่ำสุดที่ 98 รูเบิลต่อดอลลาร์ ล่าสุดรูเบิลทรงตัวที่

ทางออกของการใช้ Cryptocurrencies จึงถือเป็นโอกาสของรัสเซียในการจะพิ่มสภาพคล่องของเงินรูเบิลสู่ระบบการชำระเงินในตลาดเงินโลก หวังสนับสนุนให้เศรษฐกิจกลับมาผงาดตามอิทธิพลของรัสเซียในเวทีการเมืองโลก


2. นับจากการที่รัสเซียก้าวขึ้นมาเป็นประเทศมหาอำนาจทางด้านการผลิตน้ำมันและแก็สติดอันดับหนึ่งหรือสองของโลก ที่สามารถป้อนตลาดโลกในปริมาณวันละ 10 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นรองลงมาจากซาอุดิอารเบีย

ทั้งนี้ รัสเซียกำลังเตรียมผลักดัน Crypto-Ruble ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ให้เป็นส่วนหนึ่งที่เชื่อมโยงกับระบบเศรษฐกิจและการลงทุนของรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ ขณะที่ทิศทางการบริหารของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้ประกาศใช้ Cryptocurrencies เป็นเครื่องมือและเป็นสกุลเงินทางเลือกเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบเลวร้ายที่สุดจากสกุลเงินดอลลาร์ในอนาคต


3. กระทรวงการคลังของรัสเซียหวังว่า จะใช้เวลาราว 2 ปีในการขับเคลื่อน Crypto-Ruble ให้สมบูรณ์แบบตามเป้าหมาย หลังจากการประกาศใช้ Crypto-Ruble ให้มีบทบาทสำคัญในฐานะที่เป็นหนึ่งในสกุล Cryptocurrencies เทียบเท่ากับ Bitcoin ที่มีการตอบรับจากนักลงทุน

ทั้งนี้ Crypto-Ruble จะมีมาตรการใช้น้ำมันและแก็สมาหนุนหลัง เพื่อให้มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ในการดึงดูดเม็ดเงินจากนักลงทุนต่างชาติ


4. หลังจากที่รัสเซีย พบว่า นับตั้งแต่เกิดวิกฤติค่าเงินรูเบิลในปี 2014 เป็นต้นมานั้น เศรษฐกิจของรัสเซียต้องตกอยู้ในภาวะชะงักงัน ทำให้ธนาคากลางรัสเซียต้องดำเนินนโยบายการเงินเพื่อกดดอกเบี้ยในประเทศที่อยู่ในระดับสูงถึง 10% ให้ลดลงมาอยู่ในระดับ 7.75% ในปัจจุบันก็ตาม

แต่ยังถือว่าเป็นทิศทางดอกเบี้ยที่สูงมากเมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยต่ำในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งอยู่ในระดับที่ติดลบ 0.1% ไปจนถึง 1.5% ซึ่งธนาคารกลางรัสเซียคาดการณ์ว่า มาตรการขับเคลื่อนให้เกิด Crypto-Ruble จะช่วยสนับสนุนให้อัตราดอกเบี้ยของเงินรูเบิลปรับลดลงได้ในที่สุด


5. มาตรการผลักดันให้เกิด Crypto-Ruble สอดคล้องกับทิศทางของทางการจีนที่ต้อการให้เกิด Crypto-Yuan ในตลาดกสนเงินโลกใช้ทองคำเป็นสินทรัพย์ในการออก Crypto-Yuan เป็นอีกหนึ่งใน Cryptocurrencies ที่มีบทบาทในการเพิ่มสภาพคล่องเงินหยวนในตลาดการเงินโลกเช่นเดียวกัน

ถีงแม้ว่า เมื่อวันขึ้นปีใหม่ จีนได้ประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุนไหลออกระลอกใหม่ ห้ามชาวจีนเบิกถอนเงินสดจากเครื่อง ATM นอกประเทศเกินวงเงิน 100,000 หยวน หรือ 15,000 ดอลลาร์ต่อปี หลังจากที่พบว่า มีแนวโน้มที่นักลงทุนในประเทศมีพฤติกรรมการฟอกเงินโดยโยกเงินหยวนออกไปลงทุนนอกประเทศ โดยหันไปลงทุนใน Bitcoin เพื่อใช้เป็นช่องทางนำเงินออกนอกประเทศ ก็ตามที

ทั้งนี้ ทางการจีนต้องการดูแลการ Crypto-Yuan ที่เตรียมผลักดันในต้นปีนี้ จะอยู่ในกรอบที่ธนาคารกลางจีนสามารถควบคุมดูแลได้

logoline