svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ชาวแคลิฟอร์เนีย" เฮ รับกัญชาถูกกฎหมาย

02 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวแคลิฟอร์เนียของสหรัฐเฮรับปีใหม่ หลังทางการรับรองให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย โดยความเคลื่อนไหวที่ได้รับการจับตาอย่างมากนี้ เกิดขึ้นหลังแคลิฟอร์เนียเป็นที่แรกที่อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อจุดประสงค์ทางการแพทย์เมื่อ 2 ทศวรรษก่อนหน้านี้


รัฐที่มีประชากรหนาแน่นมากที่สุดของประเทศแห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งรัฐที่ทางการรับรองให้กัญชาถูกกฎหมายไปก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงเมืองหลวงที่ "การใช้กัญชาเพื่อการสันทนาการ" เป็นสิ่งที่กระทำได้ แม้รัฐบาลกลางจะยังคงกำหนดให้กัญชาเป็นสารควบคุม เช่นเดียวกับ เฮโรอิน และ สารออกฤทธิ์หลอนประสาท หรือ แอลเอสดี

ขณะนี้ กัญชาเป็นสารถูกกฎหมายในแคลิฟอร์เนีย สำหรับผู้ใหญที่อายุไม่ต่ำกว่า 21 ปี และประชาชนปลูกกัญชาได้ 6 ต้น และครอบครองได้ 1 ออนซ์

ประชาชนราว 100 คน ต่อแถวในลานจอดรถของร้านขายกัญชาฮาร์เบอร์ไซด์ ในเมืองโอ๊กแลนด์ ของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเวลา 6 นาฬิกา ของวันจันทร์ เพื่อรอเป็นหนึ่งในลูกค้ารายแรกๆ ที่ได้ซื้อกัญชาอย่างถูกกฎหมาย โดยประชาชนดื่มกาแฟ และกินโดนัทรอ ท่ามกลางอุณหภูมิราว 6 องศาเซลเซียส
ทั้งนี้ ฮาร์เบอร์ไซด์ เป็นหนึ่งใน 90 บริษัทในแคลิฟอร์เนีย ที่ได้รับใบอนุญาตให้เปิดจำหน่ายในวันปีใหม่

"ชาวแคลิฟอร์เนีย" เฮ รับกัญชาถูกกฎหมาย



การรับรองให้กัญาถูกกฎหมายมีขึ้นในวันจันทร์ ในแคลิฟอร์เนีย โดยมีการพูดถึงเรื่องนี้อย่างแพร่หลาย แต่มีเพียงไม่กี่เมืองที่มีร้านจำหน่ายที่พร้อมขายกัญชาเพื่อการสันทนาการ

ชาร์ลส์ โบลด์วิน หัวหน้าผู้ดูแลด้านการปฏิบัติตามกฎหมายของร้านขายขา โชว์โกรว์ ในเขต ออนเรนจ์ บอกว่า "เรากำลังเข้าสู่โลกที่มีกฎเกณฑ์ชัดเจนว่าอะไรทำได้และทำไม่ได้"

บรรดาลูกค้าต่างตั้งความหวังว่า การทำให้กัญชาถูกกฎหมายครั้งนี้ จะช่วยเปลี่ยนแปลงความเข้าใจของสาธารณชนต่อผู้ใช้กัญชา

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงในรัฐแคลิฟอร์เนีย ลงคะแนนเมื่อปี 2559 ให้กฎหมายรับรองผู้ใหญ่ที่อายุไม่ต่ำกว่า 21 ปี ให้สามารถปลูก ครอบครอง และใช้กัญชาในปริมาณจำกัด แต่การใช้เพื่อการสันทนาการยังเป็นสิ่งผิดกฎหมาย จนกระทั่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

logoline