svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทั่วโลกเฉลิมฉลองช่วงเวลาเข้าสู่ ปี 2561

01 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปเริ่มต้นกันที่รัสเซีย ประชาชนในกรุงมอสโกร่วมฉลองเข้าสู่ปี 2561 ริมแม่น้ำ ท่ามกลางการแสดงดอกไม้ไฟตระการตาเหนือพระราชวังเครมลิน โดยประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แสดงความยินดีกับประชาชนรับวันปีใหม่ผ่านโทรทัศน์ ตอนเที่ยงคืนของวันที่ 31 ธันวาคม ขอให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นและเข้าใจประเทศ

ขณะที่ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ประชาชนหลายพันคนรวมตัวกันในย่าน ช็องเซลิเซ เพื่อชมดอกไม้ใฟที่สว่างไสวเหนือประตูชัย เช่นเดียวกับในสเปนที่มีการแสดงดอกไม้ไฟอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อร้อนรับปีใหม่เช่นกัน

ส่วนที่อังกฤษ ชาวเมืองและนักท่องเที่ยวต้อนรับปี 2561 ในกรุงลอนดอน ที่มีการจุดดอกไม้ไฟเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีระฆังบนหอนาฬิกา บิกเบน ลั่นบอกเวลา ในโอกาสพิเศษนี้ แม้จะอยู่ระหว่างปิดซ่อมเป็นเวลา 4 ปี กรุงเอดินเบอะระ ของสก็อตแลนด์ ก็มีการจุดดอกไม้ไฟเฉลิมฉลอง ซึ่งนอกจากเป็นการต้อนรับปีใหม่แล้ว ยังเป็นการเริ่มต้นเทศกาล "ฮ็อกมาเนย์" ตามประเพณีของชาวสก็อตแลนด์อีกด้วย

นอกจากนี้ ชาวเมืองและนักท่องเที่ยวในกรีซ ก็มีการเฉลิมฉลองการเข้าสู่ปีใหม่ในกรุงเอเธนส์ ท่ามกลางการแสดงดอกไม้ไฟเหนือป้อมปราการ อะโครโพลิส อย่างยิ่งใหญ่ ไม่แพ้กัน

ไปต่อกันที่บราซิล ประชาชนหลายพันคน มาร่วมชมดอกไม้ไฟที่จุดแสดงบริเวณชายหาด โคปาคาบานา ในเมือง ริโอ เดอ จาเนโร เพื่อฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

เขยิบใกล้บ้านเราเข้ามาหน่อย ที่นครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE มีการจัดแสดงไฟ และเลเซอร์ บนอาคาร เบิร์จ คาลิฟา เพื่อฉลองเข้าสู่ปีใหม่ โดยการแสดงแสงสีสุดตระการตา สร้างความสว่างสดในเหนือตึกระฟ้าของเมือง นอกจากนี้ UAE ยังมีการบันทึกสถิติจุดดอกไม้ไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

ข้ามมาที่ฝั่งเอเชียบ้านเรา หลายเมืองในจีน จัดงานเฉลิมฉลองต้อนรับปีจอ โดยในกรุงปักกิ่ง มีประชาชนจำนวนมากมาเข้าร่วมพิธีนับถอยหลังบริเวณประตู หย่งติ้ง แลนด์มาร์คขึ้นชื่อใจกลางเมือง ที่มีการจัดเวทีการแสดงอย่างคึกคัก ส่วนนครเซี่ยงไฮ้ ก็มีการจัดการแสดงสุดยิ่งใหญ่นาน 3 ชั่วโมงย่านใจกลางเมืองเช่นกัน โดยมีผู้เข้าชมราว 5000 คน

ฮ่องกง ต้อนรับปีจอ ด้วยการแสดงดอกไม้ไฟสุดตระการตา สร้างสีสันบนท้องฟ้านานเกือบ 10 นาที ซึ่งนอกจากต้อนรับปีใหม่แล้ว ยังเป็นการส่งท้ายวาระครบรอบ 20 ปี ในปี 2560 ที่ฮ่องกงได้รับการส่งมอบคืนให้กับจีนอย่างสวยงาม

ที่อินเดีย ชาวอินเดีย รวมตัวกันตามท้องถนนบริเวณอนุสวรีย์ยุคอาณานิคมอันเป็นสัญลักษณ์ของนครมุมไบ เพื่อต้อนรับปีใหม่ โดยมีการจุดดอกไม้ไฟท่ามกลางเสียงเชียร์คึกคักของประชาชน

ปิดท้ายกันที่สหรัฐที่เพิ่มก้าวเข้าสู่ปี 2561 ในช่วงไม่กี่นาทีที่ผ่านมา ก็มีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มที่จตุรัสไทม์ สแควร์ และเป็นธรรมเนียมของทุกปี ก็คือการปล่อยลูกบอลคริสตัล ท่ามกลางอากาศหนาวจัด อุณหภูมิ ลบ 12 องศาเซลเซียส

logoline