svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สัญญา "คสช." โรดแมปเลือกตั้ง

31 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การเมืองไทยนับแต่ต้นปีหน้า จะร้อนแรงขึ้นต่อเนื่อง หลังเกิดกระแสกดดันให้รัฐบาล "คสช." คลายกฎเหล็กเพื่อให้พรรคการเมือง ทำกิจกรรมได้ ก่อนนำไปสู่การเลือกตั้งในปลายปี 2561 ตามโรดแมป ที่นายกรัฐมนตรีให้คำมั่นสัญญาไว้

โรดแมปเลือกตั้ง เริ่มนับหนึ่ง หลังรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 และสิ่งที่ตามมาหลังจากนั้นคือ การผ่านร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมายลูกอีก 10 ฉบับ

เริ่มทยอยประกาศใช้แล้ว โดยเฉพาะกฏหมายสำคัญ คือ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.-สว. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง

ไฮไลน์สำคัญ หลังการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ถูกจับจ้องจากต่างประเทศ และการหารือกับ "โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ประกาศโรดแมป ว่าเดือน มิ.ย.2561 จะประกาศเลือกตั้ง และ จัดการเลือกตั้งได้ในเดือน พ.ย.2561 ขอให้พรรคการเมืองและนักการเมืองอยู่ในความสงบในช่วงเวลานี้
เมื่อนายกรัฐมนตรีประกาศชัด ทำให้ปี่กลองพรรคการเมืองต่างออกมาเคลื่อนไหว ให้ปลดล็อกพรรคเมือง ในการทำกิจกรรม และตั้งพรรคการเมืองใหม่ เพราะยังติดเงื่อนไข คสช.ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน // ซึ่งกลุ่มการเมืองตกอยู่ในสภาพแกล้งตาย

ยิ่งปลดล็อกช้าเท่าไหร่ กลุ่มก้อนทางการเมืองยิ่งเสียเปรียบมากขึ้น เพราะต้องยืนยันสมาชิกและสถานะความเป็นพรรค โดยพรรคการเมืองเก่าเริ่มขยับได้ 1 เมษายน ปีหน้า ณะที่พรรคใหม่ ยังซุ่มเงียบฟอร์มทีม ท่ามกลางกระแสข่าวเกิดพรรคทหารเพื่อรองรับรัฐบา คสช. ดังนั้นการปลดล็อคพรรคการเมือง อย่างเร็วที่สุดไม่ มิถุนายน ปี 61

แม้จะมี คำสั่ง ม.44 ขยายเวลาพรรคการเมือง แต่กลับถูกวิจารณ์เป็นการล้มกระดาน และนำไปสู่การเซ็ตซีโร่พรรคการเมือง

เพราะเริ่มมีเกมซับซ้อนซ่อนเงื่อนเกิดขึ้น หลังพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่ประกาศใช้เมื่อ 8 ต.ค.2560 ผ่านมาแค่ 2 เดือน มีความเคลื่อนไหวอย่างมีนัยสำคัญ ของกลุ่มการเมืองเสนอให้แก้ไขกฎหมายนี้อีกครั้ง ผ่าน ไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป กับ "ลุงกำนัน" สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. โดยอ้างความเป็นธรรม ความเท่าเทียมกันของพรรคการเมืองเก่าและพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ ท่ามกลางกระแสข่าวเป่านกหวีดล้มเลือกตั้งปลายปี

คอการการเมืองต่างออกมาจับจ้องสัญญาณนี้ ว่าผู้มีอำนาจ จะเล่นไปตามเกม หรือเคลื่อนไหวในทิศทางได เพราะแน่นอนว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า นอกจากจะเป็นการขับเขี่ยวกันของสองขั้วใหญ่ "เพื่อไทย "กับ "ประชาธิปัตย์" แล้ว / ยังมีตัวแปรสำคัญคือพรรคทหาร หรือ พรรคประชารัฐ ที่จะมาช่วงชิงอำนาจในเกมนี้.

logoline