svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(10 ข่าวเด่น) พิพากษาชีวิต "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"

27 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำพิพากษาคดีจำนำข้าว 25 ส.ค.2560 กลายเป็นคำตัดสินชีวิตของอดีตนายกฯหญิงคนแรกของไทย" ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" ต้องหลบหนีคุก 5 ปี ไปอยู่ต่างแดน กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของเธอ และสายเลือดในตระกูลชินวัตร รวมถึงทิศทางการเมืองไทยในอนาคต

- ชะตากรรมของ อดีตนายกฯหญิงคนแรกของไทย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องไปเปลี่ยนไปตลอดกาล หลังวันพิพากษา 25 ส.ค.2560 ที่ศาลฎีกาสั่งจำคุก 5 ปี ยิ่งลักษณ์ ไม่รอลงอาญา ในคดีจำนำข้าว ซึ่งเธอใช้เวลาต่อสู้ใน"มหากาพย์คดีจำนำข้าว"นานถึง 2 ปี 6 เดือน
ท่ามกลางความพยายามของทางการไทยขอ"หมายแดง" เพื่อ ล่าตัว"ยิ่งลักษณ์ "กลับมารับโทษในประเทศไทย ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีใครออกมายืนยันได้ว่า เธออยู่ไหนในโลก รวมทั้งความชัดเจนของข่าวลือขอลี้ภัยการเมืองในต่างประเทศ
มีเพียงข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคงที่ระบุว่าพบรองรอย ยิ่งลักษณ์พร้อมด้วยเลขาฯหญิง นั่งรถยนต์โตโยต้า แคมรี่ หลบหนีผ่านด่านธรรมชาติด้วยการเดินเท้า จ.สระแก้ว นำมาซึ่งหมายจับ "พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์" อดีต รอง ผบก.น.5 ฐานพายิ่งลักษณ์หนี
เส้นทางชีวิตของ ยิ่งลักษณ์ เริ่มต้นจากนักธุรกิจสาวสวยวัย 44 ปี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด น้องนุชคนสุดท้องของตระกูลชินวัตร ผันชีวิตเข้าสู่เส้นทางการเมือง ถือธงนำทัพเพื่อไทย เป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ลงสนามเลือกตั้ง 3 ก.ค.2554 สร้างประวัติศาสตร์ เป็น"นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 และนายกฯหญิงคนแรกของไทย"ได้ในเวลาเพียง 49 วัน กว่า 2 ปี บนเก้าอี้นายกรัฐมนตรี"ยิ่งลักษณ์" และ6 ปีในเส้นทางการเมืองต้องเจอกับมรสุมการเมืองนอกสภา" จากการประท้วงต่อต้าน พรบ. นิรโทษกรรม ที่ลุกลามบานปลายและเป็นจุดเริ่มต้นของกลุ่ม กปปส. ในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.2556 ออกมาชุมนุมขับไล่จนต้องพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ยุบสภาฯ และต้องสิ้นสภาพรัฐนาวาในที่สุด เมื่อถูกรัฐประหารโดย คสช. 22 พฤษภาคม 2557
แต่"ยิ่งลักษณ์"ยังต้องเผชิญกับวิบากกรรมของโครงการจำนำข้าวเมื่อถูก ป.ป.ช. มีมติฟ้องคดีฉ้อราษฎร์บังหลวงโครงการรับจำนำข้าว รวมทั้งถูกสนช.ลงมติถอดถอนยิ่งลักษณ์ออกจากตำแหน่ง ห้ามเล่นการเมือง 5 ปี และต้องเจอกับจุดเปลี่ยนชีวิตครั้งสำคัญจากคำพิพากษาคดีจำนำข้าว
-โดยมีอดีตนายกฯ ทักษิณ" วางแผน สั่งให้ทีมกฎหมายและล็อบบี้ยิสต์ส่วนตัวเดินเรื่องขอลี้ภัยการเมืองในประเทศต่างๆอย่าง อังกฤษ เยอรมนี และ ฝรั่งเศส ซึ่งผ่านมาแล้วกว่า4 เดือนหลังพิพากาคดีจำนำข้าว "ยิ่งลักษณ์"ยังคงเก็บตัวเงียบไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆออกมาทั้งสิ้น
แต่คงไม่มีใครปฎิเสธได้ว่า หนทางที่"ยิ่งลักษณ์"ตัดสินชีวิตด้วยการเลือกหนี"ชะตากรรม"ของตัวเองครั้งนี้ ย่อมมีผลสะเทือนต่ออนาคตพรรคเพื่อไทย รวมทั้งทิศทางการเมืองไทยในสนามเลือกตั้งปีหน้า ขณะที่เส้นทางชีวิตของ ยิ่งลักษณ์ นับจากนี้ จึงต้องเดินตามรอยพี่ชายสุดทีรัก "ทักษิณ ชินวัตร"

logoline