svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช.แจง คำสั่ง ปลดล๊อคการเมือง 4 ห้วงเวลา สอดคล้องโรดแมป- ยุทธศาสตร์ สู่เลือกตั้ง

24 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คสช.แจง คำสั่ง ปลดล๊อคการเมือง 4 ห้วงเวลา สอดคล้องโรดแมป- ยุทธศาสตร์ สู่เลือกตั้ง ขอฝ่ายการเมืองยอมรับ อย่าอ้างยุ่งยาก ทำสังคมผิดหวัง

24 ธ.ค.60- พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.)กล่าวว่า ตามที่คสช.ได้มีคำสั่งที่ 53/ 2560 เรื่องการดำเนินการ ตามกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2560 นั้น สำหรับสาระสำคัญ ของคำสั่งดังกล่าว ระบุถึงการผ่อนคลายการดำเนินกิจกรรม ให้พรรคการเมือง ทั้งพรรคเดิมและพรรคที่จะจัดตั้งใหม่ แบ่งเป็น 4 ห้วงระยะเวลา กล่าวคือระยะที่ 1.ตั้งแต่ ออกคำสั่งฉบับนี้ จนถึง 1มี.ค.2561 ระยะที่ 2 .ตั้งแต่ 1 มี.ค.2561 จนถึง 1 เม.ย.2561ระยะที่ 3. ตั้งแต่ 1 เม.ย.2561 จะเป็นการปลดล๊อคใหญ่ และระยะที่ 4.การปลดล๊อค ด้วยการยกเลิกคำสั่งและประกาศ คสช.ฉบับที่เป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้งโดยเสรี
พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามกิจกรรม หรือกระบวนการต่างๆ ในแต่ละห้วงเวลา เช่น การจัดทำทะเบียน การตรวจสอบสมาชิกใหม่ การแสดงตน รวมถึงการบริจาคเงิน อาจมีบุคคลหลายกลุ่ม หลายฝ่ายได้ออกมาแสดงความเห็นอย่างกว้างขวาง ซึ่งคสช.มีเจตนาเพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม ในกระบวนการอย่างแท้จริง ทั้งในการแสดงตัวตน แสดงการบริจาคเงินให้ชัดเจน เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนส่วนหนึ่งก็ไม่ได้บริจาคเงิน ไม่ได้แสดงตนด้วยตัวเอง ในเมื่อนักการเมืองต้องการจะช่วยปฏิรูปประชาธิปไตยทำให้เกิดความโปร่งใสจริง ก็น่าจะยอมรับได้ หากอ้างว่าทำให้เกิดความยุ่งยาก อาจจะทำให้ สังคมผิดหวัง
พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ก่อนที่จะมีคำสั่งนี้ คสช.ได้รับคำร้อง การให้ความเห็น การเสนอแนวทางที่เหมาะสมและเป็นไปได้ การพิจารณาข้อกฏหมาย และผลกระทบต่างๆ รวมทั้งการประเมินสถานการณ์ และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ รวมทั้งนโยบายต่างๆ อย่างรอบด้าน ควบคู่ไปกับ โรดแมปที่นำไปสู่การเลือกตั้ง จึงจำเป็นต้องกำหนด เงื่อนไขเวลา ขั้นตอนการปฏิบัติ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อม และสถานการณ์ ความมั่นคงของประเทศ ให้เกิดเสถียรภาพ มากที่สุด จึงจำเป็นต้องออกคำสั่งดังกล่าว ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าว ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายสามารถไปอ่านรายละเอียดได้
logoline