svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์" ชี้ ม.44 สางปมกฎหมายพรรค ไม่ใช่ทางออก

23 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" ชี้ ม.44 แก้ พ.ร.ป.พรรคฯ ไม่ใช่ทางออก ยิ่งทำเหมือนวัวพันหลัก แขวะ คสช. เปลี่ยนโจทย์ปฏิรูปการเมือง เป็นปฏิสังขรณ์ เชื่ออีก10ปีขัดแย้งวกกลับ

วันที่ 23 ธันวาคม 2560 -- นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย เชื่อว่ามาตรการแก้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 โดยอำนาจพิเศษของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไม่แก้ไขปัญหาให้กับพรรคการเมือง และ ยิ่งจะทำให้ปัญหาการเมืองมีลักษณะคล้ายกับวัวพันหลัก คือ ไม่มีทางออก ทั้งระบบให้สมาชิกพรรคยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคพร้อมชำระค่าบำรุงพรรคการเมือง ภายใน 30 วัน เท่ากับเป็นการสร้างภาระให้กับสมาชิกพรรค มากกว่าการแจ้งเปลี่ยนแปลงสมาชิกพรรคตามยอดที่มีผู้ลาออก หรือ กรณีกำหนดให้พรรคต้องจัดให้มีทุนประเดิม จำนวน 1 ล้านบาท ซึ่งแก้ไขโดยไม่ให้นับรวมกับทรัพย์สินหรือสินทรัพย์ที่มีอยู่ก่อนหน้านี้กันไว้เป็นทุนประเดิม ซึ่งพรรคการเมืองขนาดเล็ก ไม่มีนายทุนใหญ่สนับสนุนยิ่งปฏิบัติได้ลำบาก ทั้งนี้หลักการดังกล่าวตนมองว่าผู้คิดใช้หลักนิติศาสตร์นำรัฐศาสตร์ ทั้งที่การเมืองนั้นต้องใช้หลักรัฐศาสตร์เป็นจุดนำ

"วิธีที่เขากำหนด เชื่อว่าพรรคขนาดเล็ก และพรรคขนาดใหญ่ ที่มีสมาชิกพรรคหลักล้านคนจะลำบาก และมีความเสี่ยงที่จะทำให้พรรคการเมืองถูกยุบได้ และแม้พรรคจะทำขั้นตอนนั้นผ่าน ยังมีประเด็นที่เป็นอุปสรรคและทำลายต่อการส่งเสริมพรรคการเมืองให้เป็นสถาบันของระบอบประชาธิปไตย เพราะกติกานั้นจุกจิก และยังคงส่งเสริมหลักการของงทุนมากกว่าการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนที่แท้จริง ดังนั้นพรรคที่ทุนหนาก็จะได้ประโยชน์ และที่สำคัญเขาวังวนของการเลือกตั้งที่ใช้เงินแลกยังคงอยู่ อย่างไรก็ตามคำสั่ง คสช. ที่ออกมาแม้ให้สิทธิใครหารือกับ กกต. หรือ คสช. ได้ จะมีหลักประกันอะไรที่เขาจะรับฟังหรือแก้ไขให้เหมาะสมกับการปฏิรูปการเมือง ตามโจทย์ที่คสช. ยึดอำนาจเมื่อปี 2557 และในภาพรวมทั้งหมด ผมเชื่อว่าไม่ใช่การปฏิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้ง เป็นเพียงการปฏิสังขรณ์ และในที่สุดไม่เกิน10ปีความขัดแย้งจะกลับมาอีก" นายสมศักดิ์ กล่าว.

logoline