svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์" พอใจ ม.44 แก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง คลี่คลายปมเหลื่อมล้ำสมาชิกพรรค

23 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไพบูลย์ พอใจ ม.44 แก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง คลี่คลายปมเหลื่อมล้ำสมาชิกพรรค ไม่ติดใจห้ามประชุมเพื่อทำขั้นตอนจดตั้งพรรค ชี้ปลาย เม.ย.61 ยังทัน มั่นใจข้อเสนอ เว้นใช้ไพรมารี่โหวต-คงอำนาจ คสช. จะถูกยกพิจารณาหลัง พ.ร.ป.ส.ส.ใช้บังคับ


นายไพบูลย์ นิติตะวัน แกนนำเครือข่ายประชาชนปฏิรูป กล่าวถึงการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ด้วยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 ว่า

เป็นประเด็นที่รับได้ เพราะสามารถแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ สองมาตรฐานของสมาชิกพรรคการเมืองส่วนที่ชำระค่าบำรุงพรรคการเมืองกับบุคคลที่ไม่ชำระค่าบำรุงพรรคได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์ ส่วนกรณีที่คำสั่งดังกล่าวกำหนดให้กลุ่มการเมืองที่ประสงค์จัดตั้งพรรคการเมืองสามารถยื่นคำขอแจ้งการเตรียมพรรคการเมืองกับนายทะเบียนพรรคการเมืองใน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2561 นั้นไม่มีปัญหาต่อการปฏิบัติเพราะยังเปิดช่องให้ขออนุญาตจัดการประชุมเพื่อดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวกับการจัดตั้งพรรคการเมือง ต่อ คสช.ได้ ซึ่งกรณีดังกล่าวเชื่อว่าจะถูกอนุญาตให้ดำเนินการพร้อมกับปลดล็อคทางการเมืองให้กับพรรคการเมืองในระบบได้ ช่วงปลายเม.ย. 2561 ซึ่งถือว่ายังทันเวลากับการเตรียมยื่นรายการเพื่อยืนยันการจัดตั้งพรรคกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้

นายไพบูลย์ ยังกล่าวถึงข้อเสนอให้เว้นใช้การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัครส.ส. (ไพรมารี่โหวต) ด้วยว่า แม้คำสั่ง คสช. ดังกล่าวจะไม่ระบุไว้ แต่ยังมีช่องทางให้ปรึกษาหารือภายหลังจากที่ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ใช้บังคับ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมอาจยกประเด็นเพื่อหารือและหาทางออก หากพบว่าเป็นประเด็นปัญหาจริง และพรรคการเมืองไม่มีเวลาดำเนินการได้ทันอาจพิจารณาเป็นข้อยกเว้นในภายหลังได้ ส่วนข้อเสนอประเด็นสุดท้ายที่ขอให้ คสช. มีอำนาจรักษาความสงบเรียบร้อยไปจนกว่า กกต.จะรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. นั้น เบื้องต้นอาจเป็นประเด็นที่หารือกันได้ หรืออาจมีทางเลือกตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) รับฟังความคิดเห็นเพื่อทำข้อศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นประธาน เสนอไว้ คือ ระบุไว้ในบทเฉพาะกาลของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้คงอำนาจการดูแลความสงบเรียบร้อยไว้ระหว่างการเลือกตั้งหรือจนกว่ากกต.จะประกาศรับรองผลเลือกตั้งก็ได้.

logoline