svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิกร" ชี้ ม.44 แก้พ.ร.ป.พรรค ซ่อนรีเซตสมาชิกการเมือง

23 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิกร"ชี้ ม.44 แก้พ.ร.ป.พรรค ซ่อนรีเซตสมาชิกฯ ผ่านข้อจำกัดลดเวลายืนยันสมาชิกพรรค ห่วงเกิดเดดล็อคการเมือง วอน"กกต."แจกแจงข้อปฏิบัติ-ช่วยเหลือพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2560 -- นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา  กล่าวขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ออก คำสั่งเพื่อผ่อนคลายข้อกังวลของพรรคการเมืองต่อการทำกิจกรรมในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ในบทเฉพาะกาล ทำให้พรรคไม่ต้องส่งหนังสือเพื่อขอขยายเวลาทำกิจกรรมต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนวันที่ 5 มกราคม 2561 นี้ อย่างไรก็ตามในรายละเอียดของ คำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 ที่ผู้เขียนร่างคำสั่งขาดการประสานงานกับหรือพูดคุยกับนักการเมืองนั้นพบประเด็นปัญหา โดยเฉพาะประเด็นของสมาชิกพรรคการเมืองที่ต้องยืนยันความเป็นสมาชิกใต้เงื่อนไขคือ ชำระค่าบำรุงพรรค ที่ตนมองว่ามีความขัดกัน

          

นายนิกร กล่าวขยายความว่า คำสั่งข้อ 1 ที่แก้ไขมาตรา 140 ซึ่งกำหนดให้สมาชิกพรรคทำหนังสือยืนยันพร้อมชำระค่าบำรุงพรรคการเมือง ภายใน 30 วันนับจากวันที่ 1 เม.ย. 2561 หากพ้นกำหนดดังกล่าวถือว่าพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรค แต่ในส่วนแก้ไข มาตรา 141 (2) และ (3)  ที่กำหนดจัดให้สมาชิกพรรคที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม จำนวน 500 คนชำระค่าบำรุงพรรค ภายใน 180 วัน และอีก ไม่น้อยกว่า 5,000 คนภายใน 1 ปีและไม่น้อยกว่า 10,000 คนภายใน 4 ปีนับจากวันที่ 1 เม.ย.61 และหากพ้น 4 ปีสมาชิกพรรคยังไม่ชำระค่าบำรุงพรรคให้พ้นจากความเป็นสมาชิก เนื่องจากเมื่อกฎหมายกำหนดให้ผู้ไม่ชำระค่าบำรุงพรรคต้องพ้นสภาพ ไปภายใน 30 วันแรก เท่ากับไม่มีความเป็นสมาชิกภาพเหลือ ดังนั้นจะกำหนดให้คงสภาพถึง 4 ปีนั้นเชื่อว่าเป็นความขัดกัน


        

"เขียนคำสั่งแบบนี้โดยเฉพาะเรื่องสมาชิกพรรคการเมืองเท่ากับเป็นการรีเซตสมาชิกพรรคแบบซ่อนรูป และสร้างความลำบากให้พรรคการเมืองมากกว่า พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 ก่อนการแก้ไข เพราะฉบับเก่ากำหนดให้เวลาแจ้งเปลี่ยนแปลงสมาชิก ภายใน 90 วัน และหากไม่ทันสามารถขยายออกไปได้อีก 3 ครั้งๆ ละ 90 วัน รวมเป็น 270 วัน แต่ของใหม่กำหนดให้ยืนยันสมาชิก ภายใน 30 วัน หากทำไม่แล้วเสร็จมีสิทธิขอขยายเวลาออกไปได้ อีก 1 เท่าหรือ 30 วัน รวมเป็น 60 วัน ดังนั้นถือเป็นความยากของพรรคที่จะทำให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าประเด็นนี้จะแก้ปัญหาสมาชิกพรรคที่ซ้ำซ้อน ผมยืนยันว่าตั้งแต่ พ.ศ.2550 สมาชิกพรรคใช้ระบบยืนยันด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ดังนั้นไม่มีทางซ้ำกันได้ และไม่ใช่ปัญหาอย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ"  นายนิกร กล่าว


    

นายนิกร กล่าวด้วยว่า เมื่อคำสั่งที่แก้ไข พ.ร.ป.พรรคการเมืองออกมา ฐานะนักการเมืองคงต้องยอมรับและไม่มีสิทธิเลือกทางเลือกอื่น แม้ผลของคำสั่งที่ให้พรรคทำกิจกรรมใดๆ จะเกิดขึ้นหลังจากวันที 1 เม.ย. 2561 แต่เพื่อเป็นการเยียวยาให้กับพรรคการเมือง ขอใช้สิทธิหารือไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตามสิทธิที่คำสั่ง คสช. 53/2560  ข้อ7 ระบุให้ กกต. ชี้แจงให้ชัดเจนว่าประเด็นใดที่พรรคการเมืองทำได้ และสามารถขอความช่วยเหลือใดๆ ได้บ้างตามข้อเท็จจริงและความจำเป็น เพื่อไม่ให้เกิดเดดล็อคทางการเมืองในอนาคต.


 

logoline