svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ลั่น วันนี้ต้องปฏิรูปประเทศให้ได้

22 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" ลั่น วันนี้ต้องปฏิรูปประเทศให้ได้ ลั่น พาบ้านเมือง เป็นของขวัญลูกหลานในวันหน้า เผยหลังปีใหม่ ขอให้เตรียมตัวรับการเปลี่ยนแปลงที่จะมาถึง

22 ธ.ค.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ว่า รัฐบาลและ คสช.ไม่ได้คำนึงถึงเพียงของขวัญปีใหม่ สำหรับคนไทยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ในแต่ละปีเท่านั้น เพราะว่าการช่วยลดค่าใช้จ่ายการบรรเทาความเดือดร้อนก็จะเป็นเพียงความสุขชั่วคราว ความสุขชั่วข้ามคืน อาจจะยังคงมีความจำเป็นอยู่ เพราะว่าประเพณีของไทยเราในช่วงเทศกาลสำคัญ ๆ ก็ต้องมีอะไรมอบให้กัน แต่สิ่งที่ตนปรารถนา คือการนำพาบ้านเมืองของเราให้เป็นของขวัญในวันหน้าให้กับลูกหลานจะเป็นความสุขที่ยั่งยืนสิ่งสำคัญคือเราจะต้องดูในเรื่อง การบริหารราชการแผ่นดิน ในลักษณะที่การมีส่วนร่วม ทั้งรัฐ และประชาชน โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาประยุกต์ใช้แล้วก็พระราโชบายของในหลวงรัชกาลที่ 10 มาสืบสาน ต่อยอดไปให้ได้เพื่อจะไปสู่การเป็นแนวทางในการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี อย่างต่อเนื่องเกิดการปฏิรูปประเทศในทุกมิติ

"วันนี้เราต้องปฏิรูปประเทศให้ได้ ที่ผ่านมาเราก็ทำไปมากพอสมควร อย่าไปคำนึงถึงว่าจะปฏิรูปก่อน ปฏิรูปหลัง อะไรทำนองนี้ เราปฏิรูปได้ตลอดเวลา ทุกวันทุกเวลา เริ่มจากตัวตนไปก่อนก็ได้ซึ่งเราทุกคน ก็พอจะรับทราบไปบ้างแล้วขอให้มีส่วนร่วมในการพิจารณาถึงอนาคตอันใกล้ของเรา หลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ ก็ขอให้ทุกคนเตรียมความพร้อม มีกำลังกาย กำลังใจสติปัญญา ในการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะมาถึงสิ่งดี ๆ ก็กำลังจะเกิดขึ้น ผมก็อยากให้ทุกคนได้ภาคภูมิใจว่า จะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ที่เราทุกคนได้ร่วมกันสร้างมาตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมา ก็คงจะมีสิ่งดี ๆ ค่อย ๆ ทยอยออกมา อย่างต่อเนื่อง เราต้องช่วยกัน ทั้งจากภายในและภายนอก โดยคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะยากดีมีจน ถ้าเราร่วมกันสร้างความดี ก็สำเร็จแน่นอน" นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากพูดถึงของขวัญแล้วรัฐบาลและคสช. ไม่ได้รอที่จะมอบให้กับพี่น้องประชาชน เฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญ แต่จะมอบให้ทุก ๆ วัน เราจะเร่งมือในการทำงาน ในทุกประเด็น ทุกมิติ ดำเนินการทุกอย่างให้เกิดความต่อเนื่อง ยั่งยืน หลายสิ่งลงมือแก้ปัญหาไปแล้ว ตลอด 3 ปี บางอย่างบรรลุผลแล้วทุกคนอย่าลืมสิ่งเหล่านั้น บ้านเมืองของเราก็มีสิ่งดีๆ มากมายจากการทำงานร่วมกัน โดยการขับเคลื่อนกลไก "ประชารัฐ" เราทุกคน ยังคงจำกันได้ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่อยู่ในความสนใจของชาวโลก ทั้งนี้ ที่ผ่านมาปัญหาอาจถูกทับถมมานับสิบ ๆ ปี เป็นปัญหาเรื่องภาพลักษณ์ของประเทศ จะบอกว่าไม่สำคัญไม่ได้ เพราะทำให้ เกิดความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจในเวทีระหว่างประเทศ ต่างประเทศทำให้นำมาสู่แรงกดดันทางเวทีประชาคมโลก คงไม่ใช่จากเรื่องเป็นประชาธิปไตยหรือไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างเดียว วันนี้ต้องดูในหลายมิติด้วยกัน ซึ่งอาจจะทำให้การค้า การเจรจา การกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย กับชาติพันธมิตร คู่ค้า คู่สัญญาเกิดเงื่อนไขที่เราเสียเปรียบอยู่ตลอดเวลา เราอาจจะไม่สามารถทำในสิ่งที่ถูกต้อง หรือสิ่งที่เป็นกติกาสากลได้ เพราะว่าปัญหาภายในของเราเอง

นายกฯ กล่าวว่า ในการที่จะหารายได้ในทุกกิจกรรม ไม่ถูกบางกลุ่ม บางฝ่ายหรือบางคนที่ทำผิดกฎหมาย เข้ามายึด เข้ามาครอบครอง ในการทำความผิดอยู่ในพื้นที่ทุกพื้นที่ ก็จะเปิดเวที เปิดแหล่งน้ำให้มากยิ่งขึ้น ให้ทุกคนเอาเบ็ดมาตกปลาได้มากขึ้น ช่วงนี้อาจจะต้องลำบากไปอยู่บ้าง ก็ต้องขอโทษด้วย ลองคิดดูแล้วกันว่าที่ตนพูดผิดหรือถูก ไม่อยากให้ใครเดือดร้อนอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ทำวันนี้ วันหน้าก็ไม่ทำอีก

logoline