svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทบ. ห่วงปลุกระดมโซเชียลสร้างความเกลียดชัง

22 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กเจี๊ยบ" ขอทำหน้าที่ ผบ.ทบ. ปีสุดท้ายให้ดีที่สุด ห่วง ปลุกระดมโซเชียล สร้างความเกลียดชัง เน้นเฝ้าระวัง ยัน การเคลื่อนไหวทางการเมืองปีหน้า ใช้การพูดคุย หวัง ตัดไฟแต่ต้นลม วอนอย่ามองคุกคาม

22 ธ.ค.60 เวลา 13.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ การดูแลการเคลื่อนไหวทางการเมืองในปี 2561 ว่า ในกรอบหลักคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปีนี้ การใช้กำลังในการดูแลจะเน้นในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายและเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลัก ที่เหลือเป็นการสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกันซึ่ง มีกรอบอยู่แล้วว่าอะไรที่ทำได้และทำไม่ได้ แต่สิ่งที่ตนห่วงใยไม่ใช่การเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลแต่เป็นการเคลื่อนไหวทางโซเชียลมีเดีย เพราะสร้างความกดดัน ความเกลียดชัง ปลุกปั่นยุยงซึ่งตนก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ได้มีการติดตามตรวจสอบ  ยืนยันว่า การดูแลความเคลื่อนไหวทางการเมืองในปีหน้า ยังคงใช้มาตรากานเดิมตามปกติ ไม่มีอะไรน่ากังวล อยากขอร้องว่าไม่อยากให้มีการสร้างความเกลียดชังในสังคม โดยเฉพาะการปลุกระดม
เมื่อถามว่า หากยังมีการเคลื่อนไหวทางโซเชียลมีเดียปีหน้ายังจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า นายกฯยืนยันแล้ว คงเป็นไปตามนั้น  ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบเวลาและขั้นตอนตามโรดแมป แม้ว่าในปีหน้าตรงจะเกษียณอายุราชการ แต่เชื่อว่าก็จะมีคนใหม่ที่เข้ามาสานงานต่อ ทุกอย่างก็ยังคงเป็นไปตามกรอบเราเป็นข้าราชการเมื่อถึงเวลาก็ต้องมีคนใหม่เข้ามาแทน กรอบความคิดแนวทางของ คสช.และกองทัพบกยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างยืนอยู่บนหลักการและเหตุผล ซึ่งเราดูแลด้านความมั่นคงเป็นหลักส่วนการบริหารงานเป็นหน้าที่ของกระทรวงกรม หากมีปัญหาในพื้นที่จะจัดกำลังในการสนับสนุนในบางเรื่อง ไม่มีอะไรที่น่าวิตกกังวลเป็นไปตามขั้นตอน และเวลาที่เหลืออยู่ตนก็อยากทำหน้าที่ ผบ.ทบ.ให้ดีที่สุด
เมื่อถามว่า มาตรการต่างๆ ของ คสช. ในปีหน้าเช่น การเชิญบุคคลมาพูดคุย ยังเข้มข้นหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า หากมีอะไรเน้นพูดคถยทำความเข้าใจ ในฐานที่ต้องดูแลความมั่นคงความพยายามตีกรอบให้อยู่ในจุดที่พอควร เหมือนคำโบราณว่า ตัดไฟเสียแต่ต้นลมดีกว่าปล่อยให้ลุกโชนแล้วค่อยไปดับ ซึ่งเชื่อว่าทุกคนก็เข้าใจ รวมถึงพรรคการเมือง ซึ่งเขาก็ต้องเดินไปตามกรอบ เพราะอยู่แล้วทุกอย่างเป็นไปตามแนวทางของกฎหมาย

"เราจะใช้การพูดคุยทำความเข้าใจกัน การที่ทหารไปเยี่ยมบ้านไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดีแต่เป็นการไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน และไม่ใช่การคุกคาม เพราะบ้านเมืองต้องอยู่ด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน อะไรที่ยอมรับกันได้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ทั้งหมดต้องพูดคุยกันและเดินไปตามกฎกติกา เพื่อให้มีการเลือกตั้งตามที่ทุกคนมุ่งหวัง และคิดว่าไม่ควรจะเกิดอะไรขึ้นระหว่างทาง" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

logoline