svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิษณุ เผยคำสั่งม.44 เขียนปลดล็อคชัดเจน เตือนอ่านแล้วอย่ายั่ว อ่านหมดจะเข้าใจเหตุผล

22 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิษณุ เผยคำสั่งม.44 ขยายเวลาพรรคการเมือง 3 ขั้นตอน ออกวันนี้ ระบุเขียนปลดล็อคชัดเจน เตือนอ่านแล้วอย่ายั่ว อ่านหมดจะเข้าใจเหตุผล ชี้พรรคการเมืองให้ความร่วมมือ ทุกอย่างไม่มีปัญหา แย้มโรดแมปอาจมีตัวแปรอื่น ขอไม่พูดตอนนี้


เมื่อเวลา 14.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คาดว่าในวันนี้ (22 ธ.ค.) จะมีการประกาศคำสั่งมาตรา 44 เรื่องการขยายเวลาให้พรรคการเมืองได้ดำเนินการในเรื่องต่างๆ โดยเป็นการแก้ไขพ.ร.ป.พรรคการเมือง โดยวาระสำคัญจะกำหนดให้พรรคการเมืองทั้งเก่าและใหม่ได้ดำเนินการตามกรอบเวลา 3 ระดับ 1.นับตั้งแต่วันประกาศคำสั่งมาตรา 44 ไปจนถึงวันที่ 1 มี.ค. 2561 2.จากวันที่ 1 มี.ค. 2561 ไปจนถึง 1 เม.ย. 2561 3.จากวันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป และหลังจากนั้นจะมีการปลดล็อคพรรคการเมือง โดยจะยกเลิกประกาศคสช.และคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการเลือกตั้งโดยเสรี


นายวิษณุ กล่าวต่อว่า คำสั่งมาตรา 44 ฉบับดังกล่าวจะเป็นการผ่อนคลาย โดยเห็นว่าพรรคการเมืองใหม่หากให้เดินหน้าพร้อมกับพรรคการเมืองเก่า จะทำให้เสียเปรียบ เพราะว่ายังไม่ถือเป็นพรรคการเมือง จึงต้องร่นเวลาเผื่อสำหรับให้ดำเนินการเตรียมการ 1 เดือน เพื่อจองชื่อพรรค หาสมาชิกพรรคไม่ต่ำกว่า 500 คน ก่อนประชุมเพื่อจัดตั้งพรรค จากนั้นจึงยื่นขอจดทะเบียนพรรค หลังจากนั้นนายทะเบียนจะใช้เวลาประมาณ 30 วันพิจารณาว่าจะให้ตั้งพรรคได้หรือไม่ ส่วนพรรคการเมืองเก่าคสช.จะคลายล็อคให้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป เพื่อให้ดำเนินการตามพ.ร.ป.พรรคการเมืองในการตรวจสอบสมาชิกภาพพรรค หาทุนประเดิมพรรค แต่ยังไม่อนุญาตให้พรรคใหญ่ เพราะจะประชุมใหญ่ได้ต้องรอให้มีการปลดล็อคเสียก่อน แต่จะปลดล็อคเมื่อไรต้องดูในคำสั่งมาตรา 44 ข้อสุดท้ายแล้วจะเข้าใจ เพราะการปลดล็อคได้ผูกกับเงื่อนไขว่าตามที่ผมได้ชี้แจงไปแล้ว


พรรคการเมือเก่าหากมีความจำเป็นจะต้องเปิดประชุมกรรมการบริหารเพื่อดำเนินการเรื่องต่างๆ ก็สามารถขออนุญาตมายังคสช.ได้ คำสั่งมาตรา 44 ฉบับดังกล่าว ขอให้ค่อยๆอ่าน เพื่อความเข้าใจ อ่านไปอย่ายั่วไป มีความยาวเหมือนวิทยานิพนธ์ 1 เล่ม ต้องอ่านตั้งแต่หน้าแรกถึงหน้าสุดท้ายจึงจะเข้าใจเหตุผลและขั้นตอนทั้งหมด ซึ่งก่อนออกคำสั่งคสช.ได้ประเมินแรงกระเพื่อมทางการเมืองไว้แล้ว หากพรรคการเมืองให้ความร่วมมือดี ทุกอย่างน่าจะเรียบร้อยไม่มีปัญหา เพราะจากคำสั่งดูแล้วไม่ทำให้ใครเดือดร้อน หรือเสียประโยชน์ และคำสั่งนี้ประชาชนได้ประโยชน์ นายวิษณุ กล่าว


นายวิษณุ กล่าวต่อว่า คสช.ได้พิจารณาแล้วว่า การขยายกรอบเวลาให้พรรคการเมืองในครั้งนี้ ยังไม่มีอะไรที่ทำให้เหลื่อมล้ำเวลาของโรดแมปที่วางเอาไว้ พร้อมยืนยันว่าการเลือกตั้งยังอยู่ในโรดแมปเดิมที่ได้แจ้งเอาไว้ เว้นแต่จะมีตัวแปรอย่างอื่น ซึ่งไม่มีใครรู้ และไม่อยากพูดว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น

logoline