svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ปรี๊ดแตก! ใครจะโง่ ให้งาน "คสช.-กอ.รมน." ซ้ำกัน

22 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" มอบนโยบาย "กอ.รมน." บอก พอใจไม่ได้ ต้องทำต่อ แม้สถิติก่อเหตุภาคใต้ลดลง ย้ำ ไม่มีเรื่องการเมือง


เมื่อวันที่22ธ.ค.60 เวลา 11.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ในฐานะประธานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) กล่าวภายหลังมอบนโยบายในงานสรุปผลการปฏิบัติงาน ประจำปี 2560 และแถลงแผนการปฏิบัติงาน ประจำปี 2561 ว่า เป็นการสรุปการทำงานกอ.รมน.ปี 60 ซึ่งมีความก้าวหน้าหลายประเด็นๆ แต่ยังพอใจไม่ได้ เพราะต้องทำต่อ ถึงแม้จะดีขึ้นโดยเฉพาะอย่างย่ิงในเรื่องภาคใต้ สถิติ จำนวน หรือความรุนแรงลดลง แต่ลดลงก็ยังมีคนบาดเจ็บล้มตายอยู่ ต้องหาวิธีการที่ทำแล้วเกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ไม่มีอะไรที่สิ้นสุด เพราะนี้คือโลกมนุษย์ ความขัดแย้งเกิดขึ้นทุกพื้นที่ เพราะคนต่างความคิดเห็นกัน แก้ได้ถ้าเราร่วมมือกัน อย่างที่บอก"น้ำหนึ่งใจเดียวกัน"แก้ได้ทุกเรื่อง

นายกฯกล่าวว่า อีกเรื่องคือการมอบนโยบายกอ.รมน.ปี 61 เพิ่มความเข้มงวดให้มากขึ้นในการดูแลเรื่องการทำงาน และการบูรณาการ เพราะเราได้ทำกฎหมายเพิ่มเติมขึ้นมาของกอ.รมน.ให้เข้าไปรับผิดชอบในเรื่องงานภัยพิบัติด้วยเท่านั้นเอง ไม่ใช่เรื่องทางการเมือง เดิมเขาก็ทำหน้าที่อยู่แล้ว แต่เขาไม่มีกฎหมายของเขา ฉะนั้นการไปช่วยตรงนี้ ไม่มีสามารถเบิกงบประมาณได้ ทั้งเรื่องการใช้รถ การซ่อมยุทโธปกรณ์ต่างๆที่นำมาใช้ หรือเครื่องมือทางทหาร รถขนทหาร รถขนคน เมื่อเสียไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะไม่มีกฎหมาย แต่ต้องไปช่วยเหลือประชาชน การทำกฎหมายที่ปรับปรุงขึ้นมาให้นอกจากเรื่องดูภัยความมั่นคงในปี 60 เรื่องภัยจากน้ำมือมนุษย์แล้ว วันนี้ยังมีเรื่องภัยจากภัยพิบัติด้วย ทั้งน้ำท่วม ฝนแล้งก็สามารถใช้ได้ เวลาเกิดเหตุการณ์ขึ้นมามีบาดเจ็บ สูญเสีย จะได้มีมาตรการรอบรับ ไม่อย่างนั้นต้องไปดูแลด้วยกฎหมายปกติของหน่วยงาน ซึ่งมันยุ่งยาก แค่ตรงนี้เท่านั้นเอง


"บิ๊กตู่" เผย มีแผนปรับลดกำลังกองทัพ
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับการปรับอัตราตำแหน่งให้มีตำแหน่งงานหลักก็อยู่ในแผนการลดกำลังของกองทัพ เพราะกอ.รมน.เป็นของรัฐบาล ไม่ใช่ของกองทัพ จึงอยู่ที่รัฐบาลจะบริหารจัดการอย่างไร วันนี้ตนเตรียมการให้รัฐบาลหน้า ให้เขาสามารถบริหารจัดการได้ มีคณะกรรมการอำนวยการในระดับส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนจังหวัด มีส่วนราชการเข้ามาอยู่ในส่วนนั้น และนายกฯมีอำนาจสั่งการอยู่แล้ว แต่หน้าที่กอ.รมน.ไม่ได้ไปสั่งการใคร เป็นหน้าที่บูรณาการประสานงาน ร่วมมือในการติดตามประเมินผล และทำทุกอย่างให้เกิดความสงบเรียบร้อย


ลั่น ไม่ได้ทำเพื่อการเมือง อย่ามองเป็นการเมืองไปหมด
"ไม่ได้ทำเพื่องานการเมือง ขอเน้นตรงนี้ อย่ามองทุกอย่างเป็นการเมืองไปหมด ประเทศไทยทำไมมองทุกอย่างเป็นการเมืองไปหมด ความยากจนก็เกิด ความเหลื่อมล้ำก็เกิด การกระจายรายได้ก็เกิด แต่ทุกคนไปมองทางการเมืองอย่างเดียว ต้องแก้หลายอย่าง ทั้งการเมือง การบริหารจัดการ การปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย การสร้างการรับรู้ การสร้างความเข้าใจ ซึ่งทุกคนต้องช่วยกัน เพราะอยู่ในห่วงโซ่ทั้งหมด และรัฐบาลคิดอะไรก็ตาม ผมเห็นในสื่อออกมารัฐบาลต้องทำให้ได้นะ ถ้าอย่างนั้นผมไม่ต้องคิดอะไรเลยมั้ง ผมอยู่เฉยๆดีกว่าท่านจะได้ไม่กวดขันผม ท่านต้องบอกว่าที่รัฐบาลทำเป็นห่วงอะไรอยากให้รัฐบาลได้ดูแล ขณะเดียวกันขอให้ประชาชนติดตามตรงนี้บ้าง ผมขอแค่นี้หรือติได้อย่างเดียว ผมก็ไม่รู้ ท่านต้องช่วยสร้างความร่วมมือด้วย วันนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ผมไม่โทษท่าน แต่ถ้าท่านทำได้ก็ดี หรือไม่ทำก็เรื่องของท่าน ผมก็ทำของผมให้ดีที่สุด มันจะทำได้ช้าหรือเร็ว ก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผมคนเดียว ขึ้นอยู่กับหลายส่วนด้วยกัน เข้าใจด้วยแล้วกัน" นายกฯกล่าว

"บิ๊กตู่" ปรี๊ดแตก ใครจะโง่ ให้งาน "คสช.-กอ.รมน." ซ้ำกัน

เมื่อถามว่า หลังจากนี้งานของคสช.จะได้ผ่องถ่ายให้กอ.รมน.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว คนละเรื่อง คสช.คือคสช. ไม่เกี่ยว เมื่อไหร่ที่มีรัฐบาลใหม่ คสช.ก็ไม่มี ก็จบ ไม่ได้ผ่องถ่ายอะไร เมื่อถามว่า บางงานของคสช. ก็ไปอยู่ในกอ.รมน. เช่น การสร้างความปรองดอง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "แล้วไง กอ.รมน.มีกฎหมายพิเศษอะไรของเขาหรือเปล่า คุณจะไปยุ่งวุ่นวายตรงนั้นเรื่องของผม คสช.คือคสช. กอ.รมน.คือ กอ.รมน. คือหน่วยงานปกติ แต่คสช.คือหน่วยงานไม่ปกติ เข้าใจซะก่อนตรงนี ถ้าปกติมันจะมีทำไมคสช."เมื่อถามว่า จะทำอย่างไรให้งานไม่เกิดความซ้ำซ้อน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวว่า "ก็มันไม่ซ้ำอยู่แล้ว ใครจะโง่ไปทำให้มันซ้ำเล่า มันอยู่ที่เธอคิดให้มันซ้ำนั่นแหล่ะ"

logoline