svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจรจาไม่เป็นผล "ฟูจิคูระ" ยืนยันจ่ายโบนัสเท่าเดิม

20 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปราจีนบุรี - ผลเจรจาพนักงานบริษัทฟูจิคูระฯ กว่า 1,500 คน ปักหลักประท้วงขอเพิ่มเงินโบนัสและสวัสดิการต่อเนื่องเป็นวันที่สองไม่คืบหน้า บริษัทฯ ยืนยันการจ่ายโบนัส ในอัตรา 2.8+เงินพิเศษคนละ 7,000 รอลุ้นรอบสุดท้ายอีก 22 ธ.ค.นี้

เมื่อเวลา 16.00น. วันนี้ (20 ธ.ค.) พ.ต.อ.ประสาร แก้วมหาสุริย์วงศ์ ผกก.สภ.เมืองปราจีนบุรี พร้อมด้วย นายอลงกรณ์ เอี่ยมประไพ ปลัดฝ่ายปราบปราม อ.เมืองปราจีนบุรี และ ร.ต.ชาญยุทธ ทนันชัย ผบ.มว.ชุด รส.มทบ.12 นำกำลังรวมกว่า 20 นาย ร่วมอำนวยการดูแลความเรียบร้อยในการชุมนุมประท้วงเรียกร้องเงินโบนัสเพิ่มและสวัสดิการของพนักงานบริษัท ฟูจิคูระ อิเล็กทรอลิกส์ ประเทศไทย จำกัด สาขาปราจีนบุรี เลขที่ 188/2 หมู่ 11 ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี บริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์ส่งออก รวมจำนวนกว่า 1,500 คน มีนายอฐิษฐ์ ปัณณวัฒนานันท์ ตัวแทนสหภาพแรงงานบริษัทฟูจิคูระฯ สาขาปราจีนบุรี เป็นแกนนำเพื่อเรียกร้องขอเพิ่มเงินโบนัส หลังจากทางบริษัทประกาศให้โบนัสกับพนักงาน 2.8 เดือน และเงิน 7,000 บาท โดยพนักงานต้องการ 3.0 เดือน และเงินอีก 15,000 บาท และเงินพิเศษตามอายุงานของพนักงานตามที่เสนอรายละเอียดก่อนหน้านั้น

ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานความคืบหน้าตั้งแต่ช่วงเช้า บรรยากาศพบมีการตั้งเต็นท์ชุมนุมอยู่ริมถนนสายสุวรรณศร หรือ 33 (ปราจีนบุรี-ประจันตคาม) ตรงข้ามกับบริษัทฯ ที่ได้ชุมนุมเรียกร้องต่อจากวานนี้ (19 ธ.ค.) โดยวันนี้ (20 ธ.ค.) ชุมนุมเรียกร้องเป็นวันที่ 2 พบมีการลงชื่อของพนักงานในการเรียกร้อง มีการร้องรำทำเพลงอย่างครื้นเครง สลับการประกาศข้อเรียกร้องความต้องการของพนักงาน และรับประทานอาหารร่วมกันอย่างสงบไม่รุนแรง ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ, ทหาร, อส.คอยดูแล และพบมีการไลฟ์สดการชุมนุมเรียกร้องของพนักงานที่ จ.ปราจีนบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา (สำนักงานใหญ่) ไปสู่บริษัทฯ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดอื่น ๆ รวม 7 แห่งผ่านเฟซบุ๊กให้พนักงานทราบความเคลื่อนไหวข้อเรียกร้องด้วย

นายอธิษฐ์ ปัณณวัฒนานันท์ ตัวแทนสหภาพแรงงานบริษัทฟูจิคูระฯ กล่าวว่า ก่อนหน้าการชุมนุมพนักงานจำนวนหนึ่งได้ยื่นลงลายมือชื่อยื่นข้อเรียกร้อง ตามพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ เพื่อเป็นการส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์อันดีต่อบริษัทฯ และได้มีการเจรจาข้อเรียกร้องไปแล้วก่อนหน้ารวม 7 ครั้ง โดยมีการเจรจาครั้งที่ 7 ในวันที่ 18 ธ.ค.60 แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ ทางบริษัทฯ จึงสั่งปิดงาน ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.60 ทางลูกจ้างจึงขอใช้สิทธิตามกฎหมายในการชุมนุมจนกว่าจะจบการเจรจา ทั้งนี้พนักงานที่ชุมนุมประกอบด้วย พนักงานที่ตั้งในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ชุมนุมหน้าบริษัทฯ จ.ปราจีนบุรี และพนักงานสำนักงานใหญ่ จ.พระนครศรีอยุธยา ชุมนุมหน้าบริษัท จ.พระนครศรีอยุธยา

ในการประท้วงมีกำหนดข้อเรียกร้อง 7 ข้อ คือ 1.ผู้แทนบริษัทฯ นายจ้างยังคงยืนยันการจ่ายโบนัส ในอัตรา 2.8 เดือน และบวกเงินเพิ่มพิเศษ คนละ 7,000 บาท โดยไม่มีการประเมิน แต่หากอายุงานลูกจ้างไม่ครบ 1 ปี จ่ายตามอัตราส่วนอายุงาน โดยผู้แทนลูกจ้างขอให้บริษัทฯ นายจ้างพิจารณาจ่ายโบนัส ในอัตรา 2.8 เดือนและบวกเงินเพิ่มพิเศษคนละ 7,000 บาท และเงินเพิ่มพิเศษ นอกเหนือจากโบนัสอีกคนละ 10,000 บาท โดยไม่มีการประเมิน 2.ผู้แทนลูกจ้างนำเสนอ เรื่องหลักเกณฑ์การประเมินการปรับค่าจ้าง อัตราการปรับค่าจ้างให้บริษัทฯ นายจ้างยกเลิกการปรับค่าจ้างระบบระฆังคว่ำ และให้นำระบบคะแนนการประเมิน ตามความเป็นจริง

3.อัตราขึ้นเงินเดือน ให้อัตราร้อยละ 4 ของค่าจ้าง 4.ขอเพิ่ม 5.54 ค่าจ้างขั้นต่ำจ้างเกินขั้นต่ำ 5.ค่าครองชีพขอเพิ่ม 1,000 บาท 6.เรื่องการจ่ายเงินค่าอายุงาน อายุการทำงาน 5 ปี ขอ 18,000บาท อายุงาน 10 ปี 36,000 บาท อายุงาน 15 ปี 72,000 บาท อายุงาน 20 ปี 90,000 บาท และ 7.ค่าโอที 15 บาท ขอให้เพิ่มเป็น 20 บาท

"ข้อเสนอมาทั้งหมดยังไม่ได้ข้อสรุปจึงมีมติจะประท้วงต่อไป ในส่วนพนักงานโรงงานที่ปราจีนบุรีที่หน้าบริษัทฯ จ.ปราจีนบุรี โดยร่วมกับพนักงานที่อยุธยา ที่ประท้วงอยู่ จ.อยุธยา กว่า 2,000คน และต้องได้ตามข้อเสนอมาเท่านั้นจึงจะยุติการประท้วงในครั้งนี้" นายอธิษฐ์  กล่าว

นายอฐิษฐ์ กล่าวต่อไปว่า มาชุมนุมเพื่อสิทธิตามกฎหมาย บริษัทปิดงานโดยปิดโรงงานโดยไม่มีไม่มีวันหยุด พนักงานมาลงรายชื่อตามแรงงานสัมพันธ์เรียกร้องสิทธิหาความชอบธรรมตามกฎหมาย เรามารวมตัวกันเรียกว่ามันสมบูรณ์แบบพลาสติกแล้ว ก็จะมีกิจกรรมเพื่อให้ผ่อนคลายพนักงานเราจะอยู่กันในกองกฎหมายทุกอย่างพรบ.ชุมนุมทุกอย่างไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่มีการทำจึงผิดกฎหมายไม่เป็นไรจึงทรัพย์สินของบริษัทไม่มีการขัดขวางการจราจร

ต่อมาเวลา 18.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่พนักงานบริษัทฟูจิคูระ ทั้ง จ.ปราจีนบุรี และ จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ประท้วงที่หน้าที่ทำงานของทั้ง 2 จังหวัด เพื่อเรียกร้องขอเพิ่มเงินโบนัส และสวัสดิการ ล่าสุด ทางฝ่ายบริหารบริษัทฯ กรมแรงงาน และผู้แทนพนักงาน ได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ระหว่างบริษัทฟูจิคูระ อิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กับผู้แทนลูกจ้างฟูจิคูระที่สนง.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.อยุธยา พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงาน สนง.แรงงานสัมพันธ์ และพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงาน สนง.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.อยุธยา ได้เข้าเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานจังหวัด ระหว่างบริษัทฯ และลูกจ้าง ลงวันที่ 20 ธ.ค. 60

โดยผลการเจรจาสรุปดังนี้ 1.ผู้แทนฯ นายจ้างยืนยันการจ่ายโบนัส ในอัตรา 2.8 เดือน+เงินพิเศษคนละ 7,000 บาท ตามข้อเสนอไว้เมื่อ 18 ธ.ค.60 หากลูกจ้างยอมรับข้อเสนอเรื่องโบนัสนี้ บริษัทฯ ยินดีจะพิจารณาข้อเรียกร้องอื่น 2.ผู้แทนลูกจ้าง ยืนยันข้อเสนอการจ่ายโบนัสตามข้อเสนอเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.60 คือ 2.8 เดือน+เงินพิเศษคนละ 7,000 บาท และขอเพิ่มโบนัสพิเศษอีกคนละ 10,000 บาท หากนายจ้างยอมรับข้อเสนอเรื่องโบนัสนี้ ทางฝ่ายลูกจ้างจึงจะเจรจาข้อเรียกร้องอื่นๆ และ 3.พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานได้ขอให้ทั้งสองฝ่ายกลับไปทบทวนข้อเสนอดังกล่าว

ทั้งนี้ ผลการเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ ได้นัดเจรจาไกล่เกลี่ยครั้งต่อไปวันที่ 22 ธ.ค.60 เวลา 10.00 น. ที่สนง.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

logoline