svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุเทพ-ไพบูลย์" เข้าแจง สนช.แก้ กม.การเมือง 22 ธ.ค.นี้

19 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุเทพ-ไพบูลย์" ตอบรับ สนช. มาสภาฯ เข้าให้ข้อมูลปมขอแก้กม.พรรคการเมือง 22 ธ.ค.นี้ ด้านสนช.เตรียมพิจารณากม.ป.ป.ช

19 ธ.ค.60 - ที่รัฐสภา นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) แถลงผลการประชุมว่า การประชุม สนช.วันที่ 21 ธ.ค.นี้ จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.. ในวาระ 2-3 ซึ่งจะเป็นการพิจารณาทั้งวัน แม้ว่าขณะนี้ทางคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าวยังไม่เสร็จสิ้นอยู่ในระหว่างการทบทวน แค่คาดว่าวันที่ 20 ธ.ค.นี้จะพิจารณาเสร็จเรียบร้อย ทางวิปสนช.จึงได้บรรจุอยู่ในระเบียบวาระ อย่างไรก็ตามหากไม่เสร็จก็จะเลื่อนการพิจารณาไปในสัปดาห์หน้า แต่ก็อยู่ในกรอบเวลา 60 วัน

นพ.เจตน์ กล่าวว่า ส่วนวันที่ 22 ธ.ค. สนช.จะขอมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.)ทั้ง 7 คน หลังจากต้องเลื่อนจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะรอคำตอบจากศาลฎีกา เนื่องจากถูกท้วงติงในกระบวนการเลือก 2 ว่าที่กกต. จากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาคัดเลือกว่า เป็นลงมติแบบไม่เปิดเผย ล่าสุด ทางศาลฎีกาได้มีหนังสื่อยืนยันมาถึง สนช.แล้วว่า กระบวนการดังกล่าวได้กระทำโดยถูกต้องตาม พ.ร.ป.กกต.ทุกประการแล้ว และเมื่อทางศาลฎีกายืนยัน ทางสนช.ก็ต้องเริ่มสอบประวัติและความประพฤติของว่าที่กกต.ทั้ง 7 คนตามกระบวนการต่อไป

นพ.เจตน์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 เป็นประธาน จะเชิญนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กัน นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนเพื่อการปฏิรูป มาให้ข้อมูลตามที่ทั้ง 2 คนได้ยื่นหนังสือเพื่อขอให้แก้ไขพ.ร.ป.พรรคการเมืองนั้น ล่าสุดทั้ง 2 คนตอบรับเดินทางมาเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกมธ.ในช่วงบ่ายของวันที่ 22 ธ.ค.นี้

logoline