svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.เตรียมพิจารณาของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน

19 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุม ครม.สัปดาห์นี้ มีการพิจารณาของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน อย่างการแจกของขวัญเด็กแรกเกิด รวมถึงมาตรการดูแลความปลอดภัย ในช่วงปีใหม่ คุณอนุพรรณ จันทระ สดจากทำเนียบรัฐบาล


แต่ละกระทรวง ได้นำของขวัญปีใหม่ที่เตรียมมอบให้กับประชาชน เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อย่าง การแจกของขวัญเด็กแรกเกิด ลดดอกเบี้ยคนที่มีประวัติดี 30%
ก่อนการประชุม ครม.วันนี้ ได้มีการประชุม คสช.เพื่อติดตามสถานการณ์ทั่วไป โดยเฉพาะวางแนวมาตรการรักษาความสงบช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ นอกจากนี้ คาดว่า ที่ประชุมได้หารือถึงกรณี พบใบปลิวทิ้งเกลื่อนในพื้นที่ อ.บันนังสตา โดยมีข้อความเรียกค่าคุ้มครอง หากไม่จ่าย จะไม่รับรองความปลอดภัย ขณะเดียวกัน ต้องจับตาการประชุม จะมีการหารือถึงการปลดล็อคพรรคการเมืองหรือไม่ ซึ่งนายกฯ ก็ยังไม่ยืนยัน โดยบอกก่อนเข้าประชุมแค่ รอการประชุม ส่วนรองนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็บอกว่า ไม่ทราบ

ขณะที่ รมว.มหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกถึงกระแสข่าวการตั้งพรรคทหารว่า ไม่มี พร้อมถามกลับ พรรคทหารคืออะไร ไม่เข้าใจ และยังไม่มีการพูดถึง
ส่วนวาระการประชุม ครม.วันนี้ กรมธนารักษ์เสนอขออนุมัติจัดทำนำเหรียญกษาปณ์รัชกาลที่ 10 เพื่อใช้หมุนเวียน 9 ชนิดราคา ส่วนเหรียญรัชกาลที่ 9 ก็ยังคงใช้ได้ตามปกติ

ขณะที่วาระอื่นโฟกัสไปที่มาตรการของขวัญปีใหม่ ให้กับประชาชน อาทิ การแจกของขวัญเด็กแรกเกิด ลดดอกเบี้ยเงินกู้ 30% สำหรับลูกหนี้ที่มีประวัติชำระหนี้ดี

โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เตรียมของขวัญ ปีใหม่ ไว้จำนวน 9 อย่าง อาทิ การมอบเช็คเงินสด และชุดของใช้สำหรับเด็กแรกเกิด มูลค่าชุดละ 1,000 บาท ให้เด็กแรกเกิดทั่วประเทศ จำนวน 5,005 คน มอบบ้าน พอเพียงชนบท ซ่อมแซมปรับปรุงบ้านผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ

ขณะที่ กระทรวงมหาดไทย เตรียมของขวัญปีใหม่มอบให้กับประชาชน อาทิ ตลาดประชารัฐ ลดดอกเบี้ยโรงรับจำนำ ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

ส่วนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารพิจารณามาตรการของขวัญปีใหม่ 9 โครงการ วงเงิน 1 แสนล้านบาท คาดว่า มีเกษตรกรลูกค้าและประชาชนได้ประโยชน์ จากมาตรการนี้ไม่น้อยกว่า 2.2 ล้านคน อย่าง การดูแลหนี้สินในระบบและนอกระบบ โครงการชำระดีมีคืน จะเสนอคืนดอกเบี้ยลูกหนี้ที่มีประวัติชำระหนี้ดี 30% หรือคิดเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง 2-3%

ส่วนธนาคารออมสิน เตรียมวงเงิน 1,000 ล้านบาท เพื่อรองรับโครงการคืนดอกเบี้ยให้กับลูกค้าที่มีประวัติการชำระหนี้ดีสูงสุด 30%

ด้านกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอ มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในเมืองรอง โดยจะให้สิทธินำรายจ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาทที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2561 มาหักลดหย่อนภาษี

logoline