svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไพบูลย์ จ่อ ยื่น สนช. เว้นใช้"ไพรมารี่โหวต" เลือกตั้งครั้งแรก ชี้เสี่ยงไม่ทันเวลา-เกิดโกลาหล

18 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา 18 ธ.ค. 60 ไพบูลย์ จ่อ ยื่น สนช. เว้นใช้ไพรมารี่โหวต เลือกตั้งครั้งแรก ชี้เสี่ยงไม่ทันเวลา-เกิดโกลาหล พร้อมเสนอคงคำสั่งห้ามชุมนุมการเมือง แต่ผ่อนให้ใช้เฉพาะประชุมพรรคเลือก ส.ส.-ทำนโยบายพรรค


นายไพบูลย์ นิติตะวัน แกนนำเตรียมจัดตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยว่าสัปดาห์นี้ ตนเตรียมเข้ายื่นหนังสือต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้พิจารณางดเว้นการใช้บทบัญญัติบางมาตราของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ส่วนของการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ขั้นต้นหรือ ไพรมารี่โหวต เนื่องจากตนมองว่ามีขั้นตอนการประชุมจำนวนมาก และพรรคการเมืองไม่สามารถทำได้ทันเวลา หากเทียบกับการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561 ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศไว้ นอกจากนั้นตนเชื่อว่าหากไม่งดเว้นบทบัญญัติดังกล่าวจะทำให้เกิดความโกลาหลในการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งแรก ทั้งนี้ข้อเสนอดังกล่าวอาจจะใช้กลไกของการแก้ พ.ร.ป.พรรคการเมือง หรือคำสั่ง คสช. ก็ได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ข้อเสนอนี้ไม่ใช่การทำลายเจตนารมณ์ของการปฏิรูปการเมือง ที่ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมือง ตั้งแต่เริ่มต้น เพราะหลักการดังกล่าวมีหัวใจสำคัญอยู่ที่การชำระเงินค่าบำรุงพรรคและการจ่ายทุนประเดิมให้กับพรรคการเมือง ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท เพื่อให้เป็นเจ้าของพรรคการเมือง ซึ่งควรกำหนดให้สมาชิกพรรคควรชำระเป็นเงินขั้นต่ำ 1,000บาท เพื่อให้สิทธิต่อกระบวนการทำงานภายในพรรค นายไพบูลย์ กล่าว


นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่าเพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยของการการเลือกตั้ง ตนเสนอด้วยว่าให้ คสช. ทำหน้าที่รักษาความสงบต่อไป และคงคำสั่งว่าด้วยการห้ามชุมนุมทางการเมือง จนกว่า กกต. จะประกาศผลการเลือกตั้ง แต่ต้องไม่นำคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมืองใช้บังคับกับการประชุมของกรรมการบริหารพรรค ที่ใช้คัดเลือกผู้สมัครฯ หรือการกำหนดนโยบายของพรรคการเมือง.









logoline