svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลขาลง!! "ประจิน" ขอความเป็นธรรมให้นายกฯ

14 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ยธ.เผยนายกฯ ตั้งหม่อมปนัดดา ผู้ช่วยรัฐมนตรีดูแลกรมพินิจฯ-ทีไอเจ ขอความเป็นธรรมให้นายกฯ ประเด็นรัฐบาลขาลง ระบุทุ่มเททำงานสร้างความเปลี่ยนแปลงให้บ้านเมือง ตั้งเป้าให้ปี 61 เป็นปีของการปฏิรูป เชื่อ บิ๊กป้อม ดูแลตัวเองปมนาฬิกาหรูได้

กระทรวงยุติธรรม - 14 ธ.ค. 60 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งแต่งตั้ง ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยมอบหมายให้กำกับดูแลงานของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) ทำหน้าที่ประสานงานหลักๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนตำแหน่งเลขานุการฯ และที่ปรึกษายังอยู่ระหว่างการตรวจสอบประวัติ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมจะสานต่อนโยบายการทำงาน 7 ด้าน ส่วนงานของศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ที่ รมว.ยธ.เป็นประธานโดยตำแหน่งได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงยุติธรรมจัดวาระการประชุม เพื่อติดตามภารกิจให้เกิดความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ สำหรับตำแหน่งเลขานุการ ศอตช. ที่มีเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ก็จะทำหนังสือขอตัวจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้เข้ามาช่วยงานในหน้าที่เลขานุการศูนย์ศอตช. หลังจากนี้จะทำให้เกิดความชัดเจนในเรื่องปัญหาทุจริตคอรัปชั่น หากหน่วยงานใดมีผู้ใต้บังคับบัญชาทำผิด ผู้บังคับบัญชาต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย เพื่อให้การป้องกันปัญหาการทุจริตเดินหน้าต่อไปได้

สำหรับประเด็นเรื่องนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหมนั้น พล.อ.อ.ประจิน เชื่อว่า พล.อ.ประวิตรจะดูแลตัวเองได้ อย่างไรก็ตาม ต้องให้เวลาพล.อ.ประวิตร ชี้แจงกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามขั้นตอน ส่วนที่มองว่ารัฐบาลอยู่ในช่วงขาลงก็ต้องขอความเป็นธรรมให้กับนายกฯ เพราะการมองว่าช่วงขาลงนั้นถูกต้องหรือไม่ เพราะนายกฯทุ่มเทการทำงานมาตลอด 3 ปี ปัญหาหลายเรื่องของประเทศก็มีความเปลี่ยนแปลงชัดเจน ทั้งการท่องเที่ยว การค้าการลงทุน การได้รับความยอมรับจากต่างชาติ

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต่อว่า ในปี 2557 ตัวเลขจีดีพีอยู่ที่ 2.1-2.2 แต่ปีนี้ขยับมาเป็น 3.8-3.9 นอกจากนี้รายได้จากการส่งออกและรายได้ที่เคยติดลบก็เปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น นี่คือสิ่งที่ทุ่มเททำกันมาจึงอยากให้ความเป็นธรรมกับพวกเราและนายกฯด้วย โดยในปี2561 ซึ่งจะเป็นปีแห่งการปฏิรูป แก้ปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ โดยนายกฯ สั่งการชัดเจนให้ทุกกระทรวงทำแผนการปฏิรูป ให้มีกรอบการทำงานที่ชัดเจนและรวดเร็ว หากโครงการทั้งหมดบรรลุผล ความโปร่งใส่ก็จะตามมา ภาพที่ออกมาทุกวันนี้เป็นสิ่งที่คนภายนอกมอง มีแต่คนในที่รู้ว่าเราทำอะไรอยู่ ที่ผ่านมามีหลายกลุ่มเข้ามาให้กำลังให้รัฐบาลทำงานให้เกิดความรักและสามัคคีในชาติต่อไป

logoline