svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุเทพ" ยื่น จม.ในนาม "กปปส." เสนอแก้ กม.พรรคการเมือง

13 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'สุเทพ' โผล่! ในนาม "เลขาธิการ กปปส." ที่ชื่อเต็มที่เปลี่ยนไปจากเดิม ยื่นจดหมายเสนอ สนช.แก้กฎหมายพรรคการเมือง

13 ธ.ค.60 - จากกรณีที่นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญประจำกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) แถลงถึงข้อเสนอแนะจากพรรคการเมืองและกลุ่มการเมือง ซึ่งในจำนวนนี้มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ร่วมเสนอให้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาด้วยนั้น

ทั้งนี้หนังสือเสนอแก้ไขกฎหมายพรรคการเมืองที่นายสุเทพ ทำถึงประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงวันที่ 8 ธันวาคม 2560 โดยในหนังสือดังกล่าวมีการพูดถึงความจำเป็นที่ยังไม่ควรอนุญาตให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมด้วย เนื้อหาทั้งหมดมีดังนี้

"ขณะนี้เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปในหมู่ประชาชนทั้งประเทศว่ามีความจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดคสามสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุข ร่วมกันทำงานสำคัญของชาติให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี จึงยังไม่เหมาะสมที่จะอนุญาตให้พรรคการเมืองต่างๆ จัดกิจกรรมทางการเมืองได้

แต่เนื่องจากบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 ได้กำหนดกรอบเวลาในการดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเอาไว้ อีกทั้งมีบทบัญญัติในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 กำหนดขั้นตอนวิธีการปฏิบัติในการจัดตั้งพรรคการเมือง การดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง และการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งพรรคการเมืองจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และความเท่าเทียมในโอกาสทางการเมืองแก่พรรคการเมืองเก่าและพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ จึงเห็นสมควรให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศ เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายได้โดยสมบูรณ์ครบถ้วน"

 ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ท้ายหนังสือดังกล่าว ลงชื่อ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และระบุตำแหน่งว่า "เลขาธิการ กปปส." จากปกติในช่วงหลังนายสุเทพ จะใช้ตำแหน่งในการทำกิจกรรมต่างๆ ว่า "ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย" หลังจากที่เขาประกาศไว้ว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวทางการเมือง

นอกจากนี้ที่ด้านบนของหนังสือ ที่ระบุชื่อเต็มของ กปปส. พบว่า มีการใช้ชื่อที่แตกต่างไปจากเดิมด้วย จากเดิม คือ "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" เป็น "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" เพิ่มคำว่า "ปฏิรูป" และเติมคำว่า "แบบ" หลังคำว่าประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

"สุเทพ" ยื่น จม.ในนาม "กปปส." เสนอแก้ กม.พรรคการเมือง

logoline