svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โพลล์ชี้คนไทยไม่เชื่อมั่นมีเลือกตั้งปี 61

11 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การลงพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ของ "นายกฯลุงตู่" ช่วงกลางสัปดาห์นี้ ต้องนับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เล่นบทติดดิน พบปะเยี่ยมเยียนประชาชนในต่างจังหวัด โดยเฉพาะครั้งนี้บุกภาคอีสานกันเลยทีเดียว ความเคลื่อนไหวแบบนี้ถูกมองแบบไม่ไว้วางใจจากบรรดาพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองต่างๆ เพราะจนถึงขณะนี้ คสช.ก็ยังไม่ยอมปลดล็อคให้พรรคการเมืองจัดกิจกรรมได้ แต่ตัวหัวหน้าคสช. ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย กลับลงพื้นที่พบปะมวลชนอย่างต่อเนื่อง จนถูกหลายฝ่ายมองว่าเป็นการหาเสียงล่วงหน้าข้างเดียวหรือไม่

เราลองไปฟังความเห็นของประชาชนกันบ้าง เมื่อวานนี้ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ได้เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ปลดล็อคพรรคการเมืองกับการเลื่อนการเลือกตั้ง" พบคำตอบที่น่าสนใจหลายประการ

โพลล์ครั้งนี้เขาสำรวจประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ จำนวน 1,250 ตัวอย่าง คำถามแรกเรื่อง "ปลดล็อค" ปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 77.60 บอกว่าเห็นด้วยให้ คสช.เร่งปลดล็อคให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้โดยเร้ว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งใหญ่ในปีหน้าแต่เมื่อถามต่อถึงความเชื่อมั่นของประชาชนว่าจะยังมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในปลายปีหน้า คือปี 2561 หรือไม่ ผลสำรวจกลับพบว่า เพียงร้อยละ 10.96 ที่ระบุว่ามีความเชื่อมั่นมาก ร้อยละ 28.56 ระบุว่า มีความเชื่อมั่นค่อนข้างมาก ร้อยละ 29.92 ระบุว่า มีความเชื่อมั่นค่อนข้างน้อย ร้อยละ 21.28 ระบุว่าไม่มีความเชื่อมั่นเลย และร้อยละ 9.28 บอกว่าไม่แน่ใจ
จากผลสำรวจที่ออกมา จะเห็นว่า กลุ่มที่เชื่อมั่นมากว่าจะมีการเลือกตั้ง กลับน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่เชื่อมั่นเลยถึงกว่าครึ่ง คือ ร้อยละ 10.91 เชื่อมั่นมาก ร้อยละ 21.28 ไม่เชื่อมั่นเลย ส่วนกลุ่มที่เชื่อมั่นค่อนข้างมากว่าจะมีการเลือกตั้ง กับกลุ่มที่เชื่อมั่นค่อนข้างน้อย มีสัดส่วนเท่าๆ กัน จากผลสำรวจนี้ อาจพออนุมานได้ว่า ประชาชนเริ่มไม่เชื่อว่าปีหน้าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริงๆ สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ทางการเมืองหลายคนออกมาฟันธงตรงกันว่า การเลือกตั้งอาจจะยืดเยื้อไปถึงปี 2562 เลยทีเดียว
แนวโน้มทางการเมืองที่สะท้อนผ่านโพลล์สำรวจต่างๆ น่าจะพอชี้ชัดได้ว่าปีหน้า คือปี 2561 น่าจะเป็นปีที่มีความขัดแย้ง และมีการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างของประชาชนมากเท่าที่ควร โดยมีแรงกดดันจากปัญหาเศรษฐกิจ และคะแนนนิยมที่ค่อนข้างตกต่ำลงของ คสช.

logoline