svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ซูเปอร์โพลเผย ปชช.เชื่อใจในความซื่อสัตย์ของ "บิ๊กตู่" น้อยลง

10 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซูเปอร์โพล เผย ปชช. มั่นใจ"ประยุทธ์" ซื่อสัตย์ 61.7% เทียบปี59 ลดเกือบ15% ปชช.จี้ปฏิรูปทุกหน่วยงานรัฐแก้โกง

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2560 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล โดย นายนพพดล กรรณิกา ฐานะผู้อำนวยการ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน ต่อ การคอรัปชั่นกับหน่วยงานรัฐ   ซึ่งสำรวจระหว่างวันที่ 1-9ธันวาคม กับประชาชนกลุ่มตัวอย่างทุกสาขาอาชีพ โดยผลสำรวจพบความเชื่อของประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 71.4 เชื่อว่าปัญหาการทุจริต คอรัปชั่นเกิดขึ้นทุกหน่วยงานของรัฐ ขณะที่ร้อยละ 28.6 เชื่อว่าปัญหาทุจริตเกิดขึ้นเฉพาะบางหน่วยงาน ขณะที่หน่วยงานที่เชื่อว่าเกิดทุจริตนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.4 เชื่อว่าเกิดกับหน่วยงานราชการส่วนกลาง ขณะที่ร้อยละ 25.1 เชื่อว่าเกิดในหน่วยงานรัฐระดับจังหวัดและร้อยละ 21.5 เชื่อว่าเกิดทุจริตหน่วยงานรัฐระดับท้องถิ่น

เมื่อตั้งคำถามถึงการแก้ไขปัญหาทุจริต ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 58.6 เห็นว่าควรปฏิรูปหน่วยงานรัฐ ทุกหน่วยงาน เพราะปัญหาทุจริตมีทุกในหน่วยงาน ส่วนแนวคิดปฏิรูปตำรวจนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ขณะที่ความเห็นประชาชน อีกร้อยละ 41.4 มองว่าควรปฏิรูปตำรวจเพียงหน่วยงานเดียว ทั้งนี้ในแบบสอบถามข้อสุดท้าย ได้ถามถึงมุมมองของประชาชนว่าเชื่อมั่นต่อความซื่อสัตย์สุจริตของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่ ผู้ให้ความเห็นร้อยละ 61.7 ให้ความเชื่อมั่น ส่วนร้อยละ 38.3 ระบุว่าไม่เชื่อมั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลสำรวจต่อประเด็นความเชื่อมั่นของพล.อ.ประยุทธ์ ดังกล่าวเมื่อเทียบกับผลการสำรวจของสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2559  พบว่ามีความเชื่อมั่นในตัวของผู้นำลดลง โดยในการสำรวจช่วงปี 2559 พบว่าประชาชนให้ความเชื่อมั่นร้อยละ 74.36 ต่อภาพลักษณ์ความซื่อสัตย์ จงรักภักดี พูดจริงทำจริงของ พล.อ.ประยุทธ์.

logoline