svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ย้ำ ไทยต้องไม่รับคนโกง

09 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ตรงกับวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล รัฐบาล จึงได้ร่วมกับ ป.ป.ช. และองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น จัดงานประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านทุจริต ภายใต้แนวคิด คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า จากนี้ต้องเร่งทำให้ไทยมีคะแนนทุจริตที่ดีขึ้น โดยทุกคนต้องไม่ยอมรับการทุจริต

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานพิธีเปิดและประกาศเจตนารมณ์ ในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล โดยบอกว่า วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่ง ที่ได้รวมพลังกันต่อต้านการทุจริต ซึ่งจากนี้ เราจะไม่ทนต่อการทุจริต ขณะเดียวกัน ประเทศไทย ถูกจัดอันดับการทุจริตคอร์รัปชั่น อยู่ในกลุ่มต่ำกว่า 50 คะแนน ดังนั้น เราต้องทำให้มีคะแนนมากขึ้น โดยต้องทำให้มีคะแนนถึง 50 ให้ได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า การทุจริต เป็นปัญหาที่สะสมมาอย่างยาวนาน และเกิดจากจิตใจคน ซึ่งเราต้องทำให้เป็นวัฒนธรรม ที่สร้างขึ้นใหม่ โดยจะไม่ยอมรับการทุจริต อย่าง การซื้อขายตำแหน่ง การเอื้อประโยชน์ พร้อมยืนยัน รัฐบาล ตระหนักเรื่องนี้ จึงตั้งเป็นวาระแห่งชาติ และแทรกเรื่องนี้ ในการปฎิรูปทุกด้าน

ประธานคณะกรรมการป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ บอกว่า เราต้องช่วยกันสร้างจิตสำนึกเรื่องนี้ให้ได้ พร้อมเชื่อว่า อีก 3 ปีข้างหน้า การทุจริตคอร์รัปชั่นจะลดลง นอกจากนี้ พล.ต.อ.วัชรพล ยังบอกถึงความคืบหน้าการตรวจสอบนาฬิกาหรูและแหวนเพชร ของรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่า เรื่องดังกล่าว เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. จะเป็นผู้ดำเนินการ ตามกระบวนการที่มีอยู่ เบื้องต้น น่าจะเป็นเรื่องของการชี้แจงเท่านั้น โดย พล.อ.ประวิตร คงมีหลักฐานของตัวเอง เพื่อที่จะแจงเข้ามาที่ ป.ป.ช. ขณะเดียวกัน ย้ำว่า เรื่องนี้ต้องรอ เพราะ ป.ป.ช. ได้ขอให้พล.อ.ประวิตร ชี้แจงแล้ว ซึ่งเมื่อชี้แจงมา ป.ป.ช. ก็ต้องวิเคราะห์ ตามกระบวนการ พร้อมยืนยัน ไม่หนักใจ ที่สังคมมองว่า ประธาน ป.ป.ช. สนิทกับ พล.อ.ประวิตร เพราะทุกอย่างมีกระบวนการ มีระเบียบ และขั้นตอนอยู่แล้ว ต้องทำอย่างตรงไปตรงมา

เมื่อเป็นประธานเปิดงานเสร็จสิ้นแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ก็เดินทางกลับทันที โดยไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เพียงแค่กล่าวทักทายเท่านั้น

logoline