svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชุม สนช. 14 ธ.ค. วาระเห็นชอบ 7 กกต.

09 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธาน สนช. นัดประชุม 14 ธ.ค.เพื่อให้ความเห็นชอบบุคคลได้รับการเสนอชื่อเป็นว่าที่ กกต ชุดใหม่ 7 คน ด้านอดีตกกต.สดศรี สัตยธรรม เชื่อว่าที่ประชุมใหญ่ศาลฏีกาเลือกมา 2 คนถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

ประธานสภานิติบัญญัตติแห่งชาติ หรือ สนช. พรเพชร วิชิตชลชัย มีคำสั่งนัดประชุม สนช. ในวันพฤหัสบดี ที่ 14 ธ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภา มีวาระสำคัญ พิจารณาเรื่องด่วน ให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง ตามมาตรา 222 มาตรา 217 ประกอบมาตรา 204 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560
สำหรับ 7 รายชื่อว่าที่ กกต.ชุดใหม่ ประกอบด้วยนายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมินายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาตินายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์นางชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติ ที่ปรึกษากฎหมาย บริษัท วรวิสิฏฐ์ และหัวหน้าสำนักงานกฎหมายสุธีรชาตินายประชา เตรัตน์อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และอดีต ผวจ.นราธิวาส ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี
และมาจากทีประชุมใหญ่ศาลฎีกา 2 คน คือ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และ นายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา
ด้านนางสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต. บอกถึงกรณี ข้อวิพากษ์วิจารณ์ผู้สมัครกกต.ที่ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา อาจขัดมาตรา 12 วรรคสาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วย กกต.ที่กำหนดให้ลงคะแนนเลือกโดยเปิดเผย แต่กลับเป็นการลงคะแนนลับ ว่า ศาลได้วินิจฉัยว่าสามารถดำเนินการได้ และน่าจะแยกกันระหว่างการคัดเลือก กกต. 5 คน เพราะตัวบทกฎหมายไม่ได้บังคับว่าการเลือก กกต.สายศาลจะต้องเปิดเผย เชื่อว่าศาลคงไม่พลาด เพราะอยู่กับกฎหมายทุกวันก็น่าจะชัดเจนอยู่แล้ว

logoline