svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลเลือก "ปกรณ์ มหรรณพ" ว่าที่ กกต.คนสุดท้าย

06 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เคลียร์เลือก "ปกรณ์ มหรรณพ" พ.ฎีกา เข้าวิน กกต. ตามหลัง ฉัตรไชย จันทร์พรายศรี หน.ฎีกา เลือกได้รอบแรก

ที่ศาลฎีกา ถ.แจ้งวัฒนะ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 6 ธ.ค.60 นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา ได้เรียกประชุมใหญ่ศาลฎีกา ซึ่งปัจจุบันมีผู้พิพากษาศาลฎีกาทั้งสิ้น 176 คน เพื่อลงมติเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จำนวน 1 คน หลังจากที่ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา

ที่ประชุมใหญ่ได้ลงมติเลือกนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ผ่านเกณฑ์เป็นคนแรกที่ได้รับเลือกเป็นผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็น กกต. แต่ตามกฎหมายกำหนดให้ต้องมีสัดส่วนที่ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีการวม 2 คน โดยการลงมติครั้งนี้ มีผู้สมัครที่ได้รับการเสนอชื่อ 2 คน ประกอบด้วยนายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา และนายประพาฬ อนมาน ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์

โดยผลการลงมติเลือกปรากฏว่านายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกาได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ให้เป็นผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็น กกต. คนที่ 2 ครบตามจำนวน

ทั้งนี้ สำหรับนายปกรณ์นั้น ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้พิพากษานั้น ได้รับความเจริญก้าวหน้าดำรงตำแหน่งต่างๆ เช่น อดีตรองประธานศาลอุทธรณ์ภาค 4, อดีตอธิบดีผู้พิพากษาภาค 4 (ภาคอีสานตอนบน) และปัจจุบันยังได้รับเลือกเป็นหนึ่งในอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (อ.ก.ต.) ในศาลฎีกา (วาระ 2559-2561) ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวก็จะมีหน้าที่ในการพิจารณาบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายผู้พิพากษาเบื้องต้น รวมทั้งประเด็นการรับเรื่องราวร้องเรียนต่างๆ

logoline