svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง : 'มิชลิน ไกด์' อีกก้าวยกระดับไทย เมืองอาหารโลก

06 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช้านี้ ผมสนใจ 'มิชลิน ไกด์'.....ก.พ.2560 คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณ 144 ล้านบาทให้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทำโครงการมิชลิน ไกด์ ไทยแลนด์ 5 ปี เพื่อผลิตคู่มือแนะนำร้านอาหารที่ได้มาตรฐานตามที่มิชลินกำหนด ซึ่งแถลง อย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ธ.ค.2560

'มิชลิน ไกด์' ถือว่าน่าสนใจ และความเป็นจริง โครงการนี้ ควรเกิดขึ้นตั้งนานแล้ว ในฐานะที่ไทย ถูกพูดถึงในฐานะเมืองอาหารของโลก แต่ที่ผ่านมา ยังไม่มีการขยับเรื่อง คุณภาพหรือมาตรฐาน พอเป็นคู่มือให้นักท่องเที่ยว ซึ่ง 'มิชลิน ไกด์ 'จะตอบโจทย์ จุดนี้

ททท.รายงานว่า ปัจจุบันค่าใช้จ่ายด้านการอาหารของนักท่องเที่ยวต่อคนอยู่ที่ 20% หรือคิดเป็น 1 ใน 5 ของค่าใช้จ่ายด้านท่องเที่ยวทั้งหมด โดยในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ส่วนนี้อยู่ที่ 5.4 แสนล้านบาท จากรายได้ทั้งหมด 2.7 ล้านล้านบาท

... 20% ถือว่า น้อย สามารถ ขยับเพิ่มขึ้นได้อีก..

โดยเฉพาะ สิ่งที่ประเทศอื่น ยังไม่โดดเด่นเท่าเรา นั้นคือ.. 'สตรีทฟู้ด ..ที่ได้รับการจัดอันดับความนิยมติด 1 ใน 3 ของโลก ซึ่ง มิชลิน ไกด์ ครั้งนี้ จะระบุออกมาด้วย ซึ่งน่าสนใจยิ่งแต่นั้นหมายความว่า เราต้องดูแลระดับมาตรฐานของร้านอาหาร ในเกณฑ์ 5 ด้าน คุณภาพอาหาร, รสชาติอาหาร, เอกลักษณ์, ความคุ้มค่า และความเสมอต้นเสมอปลาย

...เพื่อที่ อาหารไทย เป็นครัวของโลก อย่างแท้จริง ...

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง : 'มิชลิน ไกด์' อีกก้าวยกระดับไทย เมืองอาหารโลก

logoline