svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คนดังสมัคร กกต.หลุดเหตุคุณสมบัติไม่ตรงรธน.-ถือหุ้นสื่อ

05 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรเพชรแจงคนดังหลุด เหตุ ขาดคุณสมบัติ-ถือหุ้น เผย ร้องกก.สรรหาแล้ว รอตรวจสอบอีกครั้ง ระบุ หากสรรหาไม่ครบตามกรอบเวลาก็สรรหาใหม่

5 ธ.ค. 60- เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา คณะกรรมการสรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา เป็นประธาน ได้มีการประชุมกรรมการสรรหา เพื่อให้ผู้สมัครที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ผ่านการคัดเลือกจำนวน 15 คน มาสัมภาษณ์หรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยแต่ละคนใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะกรรมการสรรหาฯ ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มการประชุมถึงกรณีคนที่มีความรู้ความสามารถหลายคนไม่ผ่านเกณฑ์เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม อาทิ พลตำรวจเอก วรพงษ์ ชิวปรีชา อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า เรื่องคุณสมบัติก็เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 ส่วนคนที่ไม่ผ่านเกณฑ์น่าจะขาดคุณสมบัติที่กำหนดว่า จะต้องเป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของหน่วยงาน หรืออธิบดี ไม่น้อยกว่า 5 ปี ซึ่งก็ต้องดูว่าตำแหน่งของผู้สมัครตรงตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ที่ประชุม สนช.เคยมีการพิจารณาไว้แล้ว ส่วนอีกประเด็นคือการได้รับแจ้งจากนายทะเบียนหลักทรัพย์เกี่ยวกับการถือหุ้นในสื่อซึ่งถือเป็นคุณสมบัติต้องห้ามที่ศาลปกครองเคยมีคำวินิจฉัยไว้และนำเป็นบรรทัดฐานตลอดมา ซึ่งก็น่าเห็นใจเพราะท่านเหล่านั้นอาจไม่ได้ตั้งใจทำธุรกิจสื่ออย่างจริงจัง แต่การที่มีหุ้นหรือเป็นกรรมการก็ถือเป็นคุณสมบัติต้องห้าม

นายพรเพชร กล่าวว่า เรื่องคุณสมบัติต้องดูตามกฎหมาย ไม่สามารถตีความเป็นอย่างอื่นไปได้ อย่างไรก็ตามทราบมาว่าขณะนี้มีผู้ร้องเรียนเรื่องการไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติเข้ามาแล้ว ซึ่งตนยังไม่ทราบว่าเป็นใคร โดยเลขนุการคณะกรรมการสรรหาฯจะรายงานต่อที่ประชุมกรรมการสรรหาในวันนี้ คาดว่า หลังจากรับฟังความคิดเห็นของผู้สมัครเสร็จสิ้นแล้ว ที่ประชุมอาจจะพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย หากว่า เรื่องที่ผู้สมัครร้องเรียนเป็นไปตามที่ร้องเรียน ก็จะต้องมีการแก้ไขให้ถูกต้อง แต่หากเป็นเรื่องคุณสมบัติก็ต้องยึดตามกฎหมาย

เมื่อถามว่าการประชุมของคณะกรรมการสรรหาฯวันนี้จะได้รายชื่อว่าที่ กกต.ทั้ง 5 คนตามจำนวนหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า หากหลังจากผู้ผ่านเกณฑ์แสดงความคิดเห็นครบแล้ว หากมีเวลาคณะกรรมการสรรหาก็น่าจะมีการพิจารณา แต่จะได้ครบทั้ง 5 คนหรือไม่ยังไม่ทราบ เมื่อถามย้ำว่า หากได้รายชื่อว่าที่ กกต.ไม่ครบทั้ง 5 คน จะทันกรอบเวลาสรรหาภายในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ เพื่อเสนอให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)พิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ได้แค่ไหนก็ส่งแค่นั้น แต่หากไม่สามารถเลือกได้ตามกรอบเวลาก็ต้องสรรหากันใหม่

เมื่อถามอีกว่า หากคณะกรรมการสรรหาได้รายชื่อไม่ครบ 5 คน จะมีการทาบทามบุคคลภายนอกที่มีคุณสมบัติหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดถึง

logoline