svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รธน.เข้มทำคนดังหลุด กกต.

04 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยสาเหตุคนดังหลุดเข้ารอบแสดงวิสัยทัศน์ กกต. พรุ่งนี้ (5 ธ.ค.) พบดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการติดต่อกันไม่ถึง 5 ปี

4 ธ.ค.60 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า กรณีมีผู้สมัครเข้ารับการสรรหา กกต. 41 คน แต่ผ่านเกณท์คุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญเพียง 15 คนนั้น สาเหตุเกิดจากคณะกรรมการสรรหา กกต. ได้ยึดตามหลักการคุณสมบัติที่เขียนไว้เข้มข้น โดยตรวจสอบเเล้วพบว่า ส่วนใหญ่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการติดต่อกันไม่ถึง 5 ปี ตามที่บัญญัติไว้

อีกทั้งการพิจารณายังยึดไปตามคำอภิปรายของสมาชิก สนช. เมื่อครั้งพิจารณากฎหมายลูกว่าด้วย กกต.ว่า สำหรับหัวหน้าส่วนราชการหมายถึง ผบ.ตร. คนเดียว ส่วนทหาร ต้องเป็น ผบ.เหล่าทัพ ในขณะที่สายข้าราชการพลเรือน เช่น ผู้ว่าฯ ถือว่าเป็นหัวหน้าส่วนราชการ ที่ต้องดำรงตำแหน่งไม่น้อยกว่า 5 ปี จึงเป็นเหตุผลให้คนดัง อาทิ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา อดีตรอง ผบ.ตร. พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช และพล.ท.ศานิต สร้างสมวงษ์ อดีตหัวหน้าศาลทหารสูงสุด ที่เข้ารับการสรรหาหลุดโผ

ในส่วนเรื่องการใช้อำนาจใหม่ที่เปิดช่องให้คณะกรรมการสรรหา กกต. ทาบทามบุคคลภายนอกที่มีคุณสมบัติครบเพิ่มได้นั้น คณะกรรมการสรรหา กกต. จะประชุมเพื่อหารือข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ ว่าจะเชิญบุคคลมาเพิ่มเติมหรือไม่

logoline