svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ป.ป.ช." เผย 29 ธ.ค. นี้ เดตไลน์ "ครม.ประยุทธ์ 5" ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ

03 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.60 นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. ในฐานะรักษาการเลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินคณะรัฐมนตรีประยุทธ์ 5 ที่เพิ่งรับตำแหน่ง ว่า

ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ฉบับปัจจุบัน คณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ทั้งของตนเอง คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ต่อคณะกรรมการป.ป.ช. ภายใน 30 วันนับจากวันที่ได้เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ ดังนั้น รัฐมนตรีใหม่ที่เข้าถวายสัตย์ฯ เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา จึงต้องดำเนินการยื่นรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ที่สำนักงานป.ป.ช. สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 29 ธ.ค. 60

"รัฐมนตรี รู้หน้าที่ของเขาอยู่แล้ว ป.ป.ช.คงไม่ต้องทำหนังสือแจ้งไปถึงแต่อย่างใด เพราะถือเป็นเรื่องปกติที่ให้ยื่นบัญชีทรัพย์สินภายใน 30 วันตามที่กฎหมายกำหนด เริ่มนับหนึ่งในวันที่เข้าถวายสัตย์ฯ คือวันที่ 30 พ.ย. วันที่ 1 ธ.ค.ก็นับสอง ดังนั้น ยื่นได้ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. เป็นต้นไป และครบกำหนดในัวนที่ 29 ธ.ค.นี้ " นายวรวิทย์ กล่าว

นายวรวิทย์ กล่าวว่า รัฐมนตรีสามารถทยอยยื่นฯมาได้ จากนั้นป.ป.ช. จะได้ดำเนินการตรวจสอบ ส่วนจะมีปัญหาใด หรือไม่เช่นเรื่องการถือหุ้นนั้น ตนเข้าใจว่ารัฐมนตรีต้องรู้อยู่แล้ว ทั้งนี้ ป.ป.ช.ต้องดำเนินการตามกฏหมายคือเปิดเผยต่อสาธารณะ ภายใน 30 วันนับแต่วันครบกำหนด ซึ่งจะได้กำหนดวันที่เหมาะสมอีกครั้ง

logoline